Thế giới

Nga phái đội tàu mạnh nhất tới Syria

Việc Nga triển khai nhóm tàu tác chiến do Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu tới Syria là gửi một tín hiệu mạnh mẽ và là dấu hiệu gia tăng đáng kể cường độ hành động của Nga ở Syria.

Nga đã triển khai lực lượng hải quân hùng hậu nhất trong nhiều năm qua tới Địa Trung Hải để hỗ trợ chiến dịch không kích chống khủng bố của Nga tại Syria.

Nhóm tàu tấn công của Hải quân Nga thuộc Hạm đội Phương Bắc, do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu đang đi qua eo biển Manche trên đường đến Biển Địa Trung Hải.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Ngoài ra, nhóm này còn có một tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân Peter Đại Đế, một tàu khu trục và nhiều tàu chống tàu ngầm.

Trang mạng của hải quân Nga hôm thứ Sáu 21/10 cho biết đội tàu này sẽ là một bộ phận của lực lượng hải quân thường trực tại khu vực phía Đông Địa Trung Hải, có nhiệm vụ yểm trợ các lực lượng Nga và Syria trong chiến dịch dội bom phe nổi dậy và các phần tử chủ chiến Hồi giáo.

Hải quân Nga cho hay cuộc triển khai này dự kiến kéo dài 4 hoặc 5 tháng trước khi tàu sân bay Kuznetsov trở về cảng để được sửa chữa.

Ông Victor Mizin, một nhà phân tích chính trị tại Viện Quan hệ Quốc tế Đại học Moscow nhận định: “Tại Nga, người dân nói chung có cảm giác rằng nước họ một lần nữa lại được coi là một cường quốc, và có mặt ở khắp mọi nơi. Đó là lý do vì sao Hạm đội phương Bắc, có lẽ là hạm đội quan trọng nhất của quân lực Nga, đang tiếp tục hiện diện tại đó".

Một nhà ngoại giao NATO nói với hãng tin Reuters rằng đây là đợt triển khai lực lượng quy mô nhất của Nga tính từ khi chấm dứt Chiến tranh Lạnh.

Một số nhà phân tích Nga nói rằng đội tàu này không tăng hoả lực cho các lực lượng Nga bao nhiêu. Quyết định triển khai đội tàu, theo họ, chỉ nhằm mục đích huấn luyện và là một hành động biểu dương lực lượng đối với phương Tây và cả với các đồng minh của Nga.

Tuy nhiên, CNN cho rằng việc Nga triển khai nhóm tàu tác chiến do Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu tới Syria là gửi một tín hiệu mạnh mẽ và là dấu hiệu gia tăng đáng kể cường độ hành động của Nga ở Syria.

Đô đốc Kuznetsov hiện là tàu sân bay duy nhất của Nga. Tàu sân bay có thể chứa đến năm mươi máy bay chiến đấu, bao gồm cả máy bay trực thăng tấn công và máy bay ném bom.

Từ vị trí được triển khai ở phía Đông của biển Địa Trung Hải, nếu cần thiết, nó có thể chuyển sang vị thế tham gia vào các cuộc không kích tấn công vào nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Theo CNN, việc gửi hạm đội tàu này tới Syria là "một thông điệp mang tính biểu tượng quan trọng" của Moscow, trong đó nói lên rằng Nga có thể mang thế lực quy mô như thế vào cuộc chiến và có thể đảm bảo hiện diện quân sự ở khu vực xa như thế này.

Tác giả bài viết: Hoàng Hải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP