Thế giới

Nga huy động 300.000 quân dự bị sau lệnh động viên một phần

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các binh sĩ được huy động đều từng phục vụ trong quân đội Nga hoặc các chuyên gia quân sự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cách đây ít giờ đã ký sắc lệnh tổng động viên một phần lực lượng dự bị, lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến thứ 2, đồng thời cảnh báo phương Tây rằng Moskva sẽ đáp trả mọi mối đe dọa bằng tất cả kho vũ khí của nước này.

"Nếu sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng tôi bị đe dọa, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có để bảo vệ người dân của chúng tôi, tôi khẳng định đây không phải là một trò đùa", Tổng thống Putin nói trong một bài phát biểu trên truyền hình trước hàng triệu người dân Nga. Nhà lãnh đạo điện Kremlin nói Nga có thừa vũ khí để đáp trả.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Đại tướng Sergei Shoigu. (Ảnh: Zvezda)

Ngay sau tuyên bố của Tổng thống Putin, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sẽ huy động 300.000 quân dự bị trong lệnh động viên một phần. Các binh sĩ được huy động đều từng phục vụ trong quân đội Nga hoặc các chuyên gia quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu cho biết 300.000 quân dự bị sẽ được huy động và huấn luyện trước khi triển khai lực lượng.

Ông Shoigu cũng nói sắc lệnh động viên một phần sẽ áp dụng với những người có kinh nghiệm trong quân ngũ, sinh viên không phải đối tượng được huy động. Ông cũng nhấn mạnh: "Nga có nguồn lực to lớn".

"Chúng ta đang chiến đấu với phương Tây tại Ukraine. Gần như tất cả vệ tinh của NATO đang chống lại Nga tại Ukraine", kênh truyền hình Zvezda dẫn lời Bộ trưởng Shoigu phát biểu trên truyền hình ngày 21/9.

"Phương Tây không muốn hòa bình giữa Nga và Ukraine. Họ đã vượt qua mọi giới hạn khi chống lại Nga", ông nói và khẳng định chính phủ Nga đã cung cấp cơ sở pháp lý để các tình nguyện viên chiến đấu ở Donbass.

Việc Nga động viên một phần có thể sẽ làm thay đổi đáng kể cuộc xung đột ở Ukraine nếu Moskva tiến hành một cuộc phản công nhằm giành lại quyền kiểm soát một số vùng chiến lược ở miền Nam và Đông Ukraine.

Tổng thống Putin cũng cho biết việc huy động quân sự một phần trong số 2 triệu quân dự bị của nước này là để bảo vệ Nga và các vùng lãnh thổ của nước này, đồng thời khẳng định phương Tây không muốn hòa bình ở Ukraine.

Tổng thống Putin khẳng định lại mục tiêu của mình là "giải phóng" khu vực trung tâm công nghiệp Donbass ở miền Đông Ukraine và hầu hết người dân trong khu vực không muốn chịu sự kiểm soát của chính quyền trung ương Kiev.

Từ cuối tháng 2/2022, Nga đã công nhận hai nước cộng hòa tự xưng Lugansk và Donetsk ở miền Đông Ukraine.

Lực lượng Nga hiện kiểm soát khoảng 60% vùng Donetsk và gần như toàn bộ Lugansk từ tháng 7 sau những bước tiến chậm chạp trong nhiều tháng giao tranh dữ dội.

Tỷ giá đồng rúp của Nga đã giảm và giá dầu thế giới tăng nhẹ ngay sau tuyên bố của Tổng thống Nga. Việc xung đột Ukraine tiếp tục leo thang có thể đẩy giá năng lượng thế giới tăng mạnh trong thời gian tới.

Trước đó, có một số đồn đoán rằng, ông Putin có thể sắp tuyên bố huy động toàn bộ hoặc một phần nền kinh tế và xã hội Nga, đặt cả hai vào tình thế chiến tranh và mở đường cho việc kêu gọi đàn ông Nga ở độ tuổi chiến đấu vào lực lượng. Trong khi đó, quan chức các vùng ly khai ở Donbass công bố kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Kế hoạch trưng cầu này bị Ukraine và các đồng minh phương Tây lên án. Họ nói sẽ không công nhận các lá phiếu.

Tác giả: TRÀ KHÁNH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP