Thế giới

Nga ghi nhận ngày chết chóc chưa từng có vì Covid-19

Số người chết vì Covid-19 ở Nga tiếp tục lập kỷ lục mới cùng với số ca mắc mới tăng mạnh.

Nga đang trải qua đợt tái bùng phát mạnh Covid-19 do sự xuất hiện của biến chủng mới (Ảnh: TASS).

TASS dẫn số liệu của Bộ Y tế Nga ngày 14/7 cho biết, trong vòng 24h qua, nước này ghi nhận thêm 786 ca tử vong vì Covid-19, cao nhất kể từ khi dịch bùng phát. Tính đến nay, Nga ghi nhận tổng cộng hơn 145.000 ca tử vong vì đại dịch Covid-19.

Trong vòng 24h qua, Nga cũng ghi nhận thêm 23.827 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này lên hơn 5,8 triệu ca. Trong ngày, Moscow có thêm gần 4.000 người nhiễm bệnh, thành phố St. Petersburg gần 2.000 ca. Hiện tại, còn hơn 454.000 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị ở Nga.

Nga hiện là vùng dịch lớn thứ 5 thế giới, và là vùng dịch chết chóc nhất ở châu Âu.

Nga đối mặt với làn sóng Covid-19 mới bùng phát từ tháng trước. Sự xuất hiện của biến chủng Delta khiến số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở nước này tăng mạnh và liên tiếp lập kỷ lục mới. Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ Trung ương thuộc Cơ quan giám sát vệ sinh Nga, thành viên Viện hàn lâm Khoa học Nga, ông Alexander Gorelov, cho rằng đợt dịch mới đang ở giai đoạn ổn định sau khi tăng vọt, giai đoạn này có thể kéo dài hết tháng 7, sang đầu tháng 8.

"Sau khi số ca nhiễm tăng vọt trong 10 ngày đầu tháng 6, hiện giờ chúng ta đã bước vào giai đoạn ổn định, giai đoạn này sẽ kéo dài đến hết tháng 7 và có thể tới đầu tháng 8. Sau đó mới hy vọng có xu hướng giảm tốc", chuyên gia Gorelov nói. Tuy nhiên, ông Gorelov cũng nhấn mạnh, đây là một kịch bản lạc quan với điều kiện người dân tiêm chủng và tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

Theo ông, hiện tại, tình hình dịch bệnh ở một số khu vực của Nga đã bước vào giai đoạn ổn định, trong khi những khu vực khác vẫn đang trong giai đoạn bùng phát mạnh. Trái với các xu hướng trước kia, sự gia tăng số ca bệnh trong đợt dịch lần này ở Nga được ghi nhận ở hầu hết các vùng.

Một trong những lý do khiến dịch tái bùng phát mạnh ở Nga là tốc độ tiêm chủng chậm do nhiều người có tâm lý hoài nghi vắc xin. Theo thống kê của trang Gogov, tính đến 13/7, mới chỉ có 13% trong số 146 triệu người dân của Nga được tiêm chủng đầy đủ.

Nhằm thúc đẩy tốc độ tiêm chủng, chính quyền nhiều địa phương ở Nga đã áp dụng các chính sách vừa khuyến khích và bắt buộc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Trong đó, Moscow yêu cầu người chưa tiêm chủng không được làm việc tại cơ quan, các nhà hàng chỉ phục vụ người đã tiêm chủng hoặc đã có miễn dịch sau khi phục hồi Covid-19.

Bà Anna Popova, người đứng đầu Cơ quan Dịch tễ Nga, cho biết chính sách tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 bắt buộc đối với một số bộ phận dân cư nhất định đã được áp dụng ở 25 vùng của Nga. Đó là những người làm việc trong môi trường tiếp xúc gần với nhiều người như ngành du lịch, thương mại, y tế...

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP