Thế giới

Nga đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho cư dân đông Ukraine

Nga nói rằng động thái của mình phù hợp với nguyên tắc và luật pháp quốc tế trong khi Ukraine chỉ trích đây là hành động can thiệp nội bộ.

Putin tại St.Petersburg ngày 24/4. Ảnh: AFP.

Tổng thống Nga Putin ngày 24/4 ký sắc lệnh cho phép người thường trú tại một số khu vực nhất định ở vùng Donetsk và Lugansk tại đông Ukraine được xin hộ chiếu Nga theo thủ tục đơn giản hóa. Hồ sơ xin cấp hộ chiếu Nga sẽ được xử lý trong không quá ba tháng.

Sắc lệnh nói rằng động thái này "nhằm bảo vệ các quyền và sự tự do" của các cá nhân, "phù hợp với nguyên tắc được chấp nhận chung và luật pháp quốc tế".

Sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, phe ly khai do Nga hậu thuẫn tại đông Ukraine đã giao tranh với Kiev. Cuộc chiến cướp đi khoảng 13.000 sinh mạng. Năm 2015, thỏa thuận hòa bình được ký giữa các lãnh đạo Nga, Ukraine, Pháp và Đức tại Minsk nhưng các cuộc xung đột nhỏ vẫn tiếp tục.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko gọi động thái của Nga là "sự can thiệp chưa từng có". Các quan chức ở Kiev cáo buộc Nga muốn gây bất ổn cho Ukraine trong giai đoạn chuyển giao quyền lực.

Volodymyr Zelensky, danh hài đắc cử tổng thống Ukraine vào đầu tuần này, kêu gọi cộng đồng quốc tế áp đặt thêm biện pháp trừng phạt với Nga để đáp trả. Zelensky gọi Nga là "quốc gia xâm lược, tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine".

Trong chiến dịch tranh cử, Zelensky cam kết khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình với phe ly khai với sự tham gia của Nga và phương Tây. Ông dự kiến nhậm chức vào đầu tháng 6.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP