Thế giới

Nga đối mặt với nguy cơ cạn tiền quỹ dự phòng bất thường

Sau gần 2 năm rơi vào suy thoái, quỹ dự phòng trường hợp bất thường của Nga đã giảm còn 32,2 tỷ USD vào tháng này, và có thể giảm còn 15 tỷ USD đến cuối năm nay rồi cạn kiệt.

Số liệu của Bộ Tài chính Nga cho biết quỹ dự phòng tình huống bất thường của Nga hồi tháng 9/2014 là 91,7 tỷ USD, giai đoạn trước khi giá dầu bắt đầu suy giảm. Tuy nhiên, quỹ này hiện chỉ còn 32,2 tỷ USD trong tháng 9/2016.

Các chuyên gia lo ngại quỹ có thể tiếp tục giảm còn 15 tỷ USD vào cuối năm nay, rồi sau đó cạn kiệt. “Với tốc độ giảm như vậy, quỹ sẽ hoàn toàn không còn đồng nào vào giữa năm 2017”, CNN dẫn lời ông Ondrej Schneider, chuyên gia kinh tế trưởng tại Viện Tài chính Quốc tế, cảnh báo.


Giá dầu liên tục giảm ảnh hưởng đến nguồn thu của Nga. Ảnh: RT

Quỹ dự phòng này của chính phủ Nga được thiết lập nhằm bảo đảm các hoạt động vẫn diễn ra bình thường khi thu ngân sách quốc gia bị thiếu hụt do giá dầu thấp và lợi nhuận từ khí đốt giảm. Ngân sách năm 2016 của Nga được tính toán dựa trên giả định rằng nước này có thể bán dầu với giá 50 USD/thùng.

Tuy nhiên, giá dầu trung bình trong 8 tháng đầu năm nay chưa tới 43 USD/thùng. Trong khi thu nhập từ dầu mỏ chiếm 37% lợi nhuận của chính phủ Nga, so với gần 50% cách đây 2 năm.

Việc thiếu hụt cho thấy Moscow liên tục phải sử dụng tiền từ quỹ dự phòng. Một khi quỹ này đã hết tiền, chính phủ có thể sẽ tiếp tục sử dụng tiền từ quỹ phúc lợi.

Điện Kremlin cho biết quỹ phúc lợi hiện có hơn 70 tỷ USD, nhưng mục đích không phải để bù đắp thiếu hụt ngân sách, mà để thanh toán cho các khoản lương hưu và những dự án đầu tư quy mô lớn.

Vào cuối tuần này, chính phủ Nga sẽ trình quốc hội về dự thảo ngân sách cho năm sau.

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP