Thế giới

Nga chế tạo phi đội máy bay không người lái "bầy đàn" đầu tiên

Đội máy bay không người lái (UAV) tác chiến kiểu "bầy đàn" đầu tiên của Nga gồm 10 UAV cỡ nhỏ được dẫn dắt bởi một UAV cỡ lớn làm nhiệm vụ chỉ huy và điều phối.

Đội UAV "bầy đàn" của Nga gồm 10 chiếc cỡ nhỏ, được điều phối hoạt động bằng một UAV cỡ lớn với khả năng mang vũ khí ấn tượng (Ảnh: Vitaly V. Kuzmin/RBTH).

Theo Russia Beyond, nhà thầu quân sự Kronshtadt (Nga) đã giới thiệu sản phẩm mới nhất của công ty, UAV mang tên "Thunder". Đây được xem là UAV chỉ huy đầu tiên của Nga, nhận nhiệm vụ điều phối một dàn 10 UAV cỡ nhỏ tác chiến trên không.

"Đây là những UAV thuộc hạng mục 'có thể quay về' (khác với các UAV cảm tử lao thẳng vào mục tiêu như vũ khí). Chúng sẽ liên lạc và hoạt động theo 'bầy đàn' trong suốt nhiệm vụ, trong khi Thunder nhận nhiệm vụ điều phối tác chiến, giống bộ não của toàn đội", nhà phân tích quân sự Nga Dmitry Safonov nhận định.

Nhiệm vụ của UAV trong đội thay đổi linh hoạt tùy diễn biến của nhiệm vụ. Các UAV này cũng có thể chuyển quyền lãnh đạo và thay đổi vai trò khi tham gia tác chiến.

Chuyên gia Safonov cho biết, một số nguồn tin nói rằng Thunder có khả năng được trang bị tên lửa không đối đất mới nhất của Nga X-38, vũ khí vốn được chế tạo cho tiêm kích thế hệ 5 Su-57.

Theo nhà thầu Kronshtadt, Thunder có 4 điểm treo vũ khí, gồm 2 điểm dưới cánh và 2 điểm bên trong thân máy bay.

Theo dữ liệu chính thức, với trọng lượng cất cánh 7 tấn, Thunder có thể mang trọng tải lên tới 1,3 tấn ở tầm bay lên tới 800 km. UAV này có khả năng tích hợp nhiều vũ khí, bao gồm các tên lửa dẫn đường mới nhất được định danh là "Product 85", bom dẫn đường KAB-250, KAB-500.

Trong khi đó, các UAV cỡ nhỏ hơn trong đội có nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu tĩnh và di động với độ chính xác cao, hoặc có thể biến thành mục tiêu giả để làm phức tạp tình hình khi xảy ra tác chiến trên không, gây rối loạn hệ thống phòng thủ đối phương, tiêu diệt nhanh các mục tiêu bắn tới, và thực hiện nhiệm vụ tác chiến điện tử khi cần thiết.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP