Thế giới

Nga cáo buộc Mỹ muốn bóp nghẹt ngành xuất khẩu vũ khí

Điện Kremlin cho rằng lệnh trừng phạt Mỹ vừa áp đặt với quân đội Trung Quốc là nhằm gạt bỏ đối thủ trên thị trường vũ khí.

Ông Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin. Ảnh: Reuters.

"Bằng cách cấm vận khách hàng mua vũ khí Nga và những người có liên hệ với quân đội Nga, Mỹ đang tìm cách bóp nghẹt các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực buôn bán vũ khí toàn cầu", Reuters dẫn tuyên bố hôm nay của phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Tuyên bố này được Moskva đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua áp đặt lệnh trừng phạt với Cục Phát triển Trang bị thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc và quan chức đứng đầu đơn vị này là tướng Lý Thượng Phúc vì đã mua tiêm kích Su-35S và hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

Quyết định này được ban hành theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA). Đây là lần đầu tiên Washington áp dụng CAATSA để trừng phạt một quốc gia vì giao dịch với Moskva.

Ông Peskov gọi các lệnh trừng phạt mới là mang tính thù địch và khó dự đoán, nhưng không cho biết Nga sẽ phản ứng thế nào. "Họ sử dụng biện pháp này thường xuyên đến mức mà một lệnh có thể ngáng chân lệnh mới", ông nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm nay cũng cho rằng Mỹ đang "đùa với lửa" bằng việc trừng phạt quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga, khẳng định hành động này của Washington ảnh hưởng đến sự ổn định toàn cầu.

Theo số liệu của Viện nghiên cứu Hòa bình Stockholm, Mỹ đang là quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới với thị phần 34% và khách hàng đến từ ít nhất 98 quốc gia trên thế giới. Nga xếp sau Mỹ khi xuất khẩu vũ khí đến 47 nước, chiếm 22% thị phần.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP