Thể thao

Nga bị dồn vào chân tường ở Euro 2016

Phòng ngự lỏng lẻo và tấn công rời rạc, đội tuyển xứ Bạch dương nhận thất bại 1-2 trước Slovakia ở lượt trận thứ hai bảng B hôm nay 15/6.



Slovakia xứng đáng có được ba điểm trận này. Ảnh: Reuters.

Bước vào trận đấu trên sân Pierre Mauroy, cả hai đội đều cần một chiến thắng để giành lấy ưu thế trong cuộc đua vào vòng 16 đội. Ở lượt trận ra quân Nga đã hoà Anh với tỷ số 1-1, còn Slovakia thất bại 1-2 trước xứ Wales. Tuy nhiên chỉ có một bên thể hiện được rõ rệt quyết tâm, và đó là đội bị đánh giá thấp hơn trước khi trận đấu diễn ra: Slovakia.

Không vượt trội về thế trận, nhưng Slovakia có những cá nhân biết lên tiếng đúng lúc. Sáng nhất trong số đó là tiền vệ trung tâm Marek Hamsik. Anh là người kiến tạo cho Vladimir Weiss mở tỷ số, rồi đích thân nhân đôi cách biệt trước khi hiệp một kết thúc. Ở chiều ngược lại, cầm bóng nhiều nhưng tính sát thương mà Nga tạo ra cho đối thủ là không cao. Quãng thời gian thi đấu hay nhất của họ có lẽ là mười phút cuối hiệp hai. Nhưng từng đó cũng chỉ đủ đem lại bàn rút ngắn tỷ số 1-2 của Denis Glushakov.

Kết quả này giúp Slovakia vươn lên thứ hai bảng B, và nắm trong tay cơ hội lớn đi tiếp. Trong khi đó Nga bị đẩy vào thế phải thắng ở lượt trận cuối cùng gặp xứ Wales. Euro năm nay có tổng cộng 24 đội tham dự. Sau khi kết thúc vòng bảng, ngoài các đội nhất - nhì ở sáu bảng, vé vào vòng trong còn được trao cho bốn đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. Vì vậy Nga chưa hết cơ hội.

Vấn đề là họ sẽ đối diện với cơ hội đó như thế nào.

Nga đã nhập trận thận trọng, và nếu cứ duy trì thế trận như thế họ có thể đã có một kết cục khác. Slovakia đang trắng tay nên bắt buộc phải tấn công, khi đó những khoảng trống có thể sẽ lộ ra. Nhưng sau khoảng 15 phút đội tuyển xứ Bạch dương bỗng vùng lên chơi đôi công. Họ chiếm lĩnh bóng nhiều hơn đối thủ (khoảng 60%). Tuy nhiên, cứ mỗi đợt lên bóng là mỗi lần các cầu thủ Nga bộc lộ sự nghèo nàn trong ý tưởng. Phút 18 thay vì phối hợp với đồng đội, Smolov chọn cách dứt điểm từ xa phung phí. Phút 23 dù có chiều cao ấn tượng 1m96 nhưng Dzyuba đánh đầu thiếu quyết liệt đưa bóng đập đất rồi chạm cột. Vài phút sau, thêm một cơ hội dành cho Smolov nhưng lần này anh đưa bóng đi sạt cột ra ngoài.

Khi Nga còn đang loay hoay, Slovakia đã cho thấy được khía cạnh làm nên sự khác biệt của trận đấu. Phút 31 Hamsik tung ra đường chuyền sắc như dao cho Weiss thoát xuống bên cánh trái, ngoạt một nhịp loại bỏ cả hai hậu vệ của Nga rồi cứa lòng vào góc xa thành bàn mở tỷ số.

Bàn thua khiến các cầu thủ Nga mất phương hướng, thi đấu lúng túng hơn trước. Và nhân đó Slovakia bồi thêm một cú nữa. Phút 45 Hamsik nhận đường chuyền từ quả phạt góc của đồng đội, lừa qua một cầu thủ Nga rồi dứt điểm như trái phá vào góc cao phía xa để nhân đôi cách biệt.


Các cầu thủ Nga, đặc biệt là hàng thủ, thi đấu khá rời rạc. Ảnh: Reuters.

Sau giờ nghỉ HLV Leonid Slutski buộc phải có những điều chỉnh, bằng việc tung Pavel Mamaev và Denis Glushakov vào sân. Tuy nhiên lối chơi của Nga vẫn không có nhiều chuyển biến. Các pha lên bóng đều thiếu tính đột biến. Trước một Slovakia đã chủ động hạ thấp nhịp độ để bảo toàn lợi thế, Nga càng chơi càng bế tắc. Phút 66 Smolov đứng giữa cấm địa và dù không bị ai kèm, anh vẫn dứt điểm hỏng ăn.

Trước đó, Nga đã có thể phải trả giá lần nữa vì sự mong manh ở hàng thủ. Họ để Robert Mak thoát xuống dứt điểm như chỗ không người, khiến thủ thành Akinfeev phải gồng mình chống đỡ.

Ở trận ra quân với Anh, Nga đã chơi rất hay trong những phút cuối để rồi có được bàn gỡ hoà. Và từ phút 80 trở đi của trận này, họ cũng đã có một thế trận sống động. Mà khởi đầu chính là bàn rút ngắn xuống 1-2 của Glushakov. Cầu thủ vào thay người đầu hiệp hai này đã có pha đánh đầu thoải mái sau đường chuyền vào như đặt của đồng đội. Không lâu sau Glushakov lại có cơ hội nhưng lần này cú dứt điểm của anh đưa bóng chệch đích. Phút 88 đến lượt Yuba đi bóng lắt léo trước hàng loạt cầu thủ Slovakia rồi dứt điểm đập người ra ngoài. Đó cũng là cơ hội đáng kể cuối cùng của mà các cầu thủ Nga tạo ra.

Tác giả bài viết: Hà Đồ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP