Thế giới

Nga bác tin dùng nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Ukraine làm "lá chắn"

Nga cho biết, lực lượng của nước này đang làm nhiệm vụ ngăn chặn các "hành động khiêu khích" tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye của Ukraine và khu vực xung quanh.

Nhà máy điện hạt nhân của Ukraine (Ảnh: Wikipedia).

"Không có bất cứ lá chắn quân sự nào ở nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye ngoại trừ một số lượng nhất định binh sĩ làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn và an ninh của nhà máy", RT dẫn thông cáo ngày 2/8 của phái đoàn ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc cho hay.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi giới chức Mỹ cáo buộc Nga dùng nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Ukraine làm "căn cứ quân sự", làm "lá chắn". Tại hội nghị về chống phổ biến vũ khí hạt nhân diễn ra hôm 1/8 tại New York, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói: "Nga sử dụng nhà máy điện hạt nhân làm căn cứ quân sự để khai hỏa lực lượng của Ukraine và biết chắc rằng họ (Ukraine) không thể bắn trả vì sợ trúng lò phản ứng hay khu vực chứa chất thải phóng xạ".

Zaporozhye nằm ở thành phố Energodar, miền Nam Ukraine và hiện thuộc sự kiểm soát của quân đội Nga. Nhà máy Zaporozhye sở hữu 6 trong tổng số 15 lò phản ứng hạt nhân trên toàn lãnh thổ Ukraine, là nơi sản xuất 19% lượng điện của nước này trong năm 2020 và là một trong những nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Moscow cáo buộc các nhóm chủ nghĩa dân tộc và lính đánh thuê nước ngoài liên tiếp tấn công vào nhà máy nhằm "tạo ra mối đe dọa thảm họa hạt nhân" với "sự hỗ trợ của Mỹ và các nước phương Tây".

Hôm 12/7, các máy bay không người lái của Ukraine được cho là đã pháo kích vào tòa nhà liền kề nhà máy Zaporozhye, khiến 11 nhân viên bị thương. Khoảng 1 tuần sau đó, máy bay không người lái của nước này tiếp tục nhắm vào nhà máy điện hạt nhân chiến lược Zaporozhye.

Vị trí nhà máy điện Zaporozhye (Ảnh: Washington Post).

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP