Thế giới

Nga bác tin chuyển 20 tấn vàng khỏi Venezuela

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết Nga không can thiệp vào tình hình nội bộ của Venezuela.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dimitry Peskov. Ảnh: RIA Novosti.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30/1 bác tin máy bay Nga tới Venezuela chở đi 20 tấn vàng từ kho dự trữ của ngân hàng trung ương nước này. "Không có thông tin nào như vậy. Cần cảnh giác trước các loại thông tin giả", Peskov phát biểu, TASS đưa tin.

Nghị sĩ Jose Guerra ngày 29/1 nói rằng một máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Nordwin Airlines bay thẳng từ Moskva tới Caracas để chuyển 20 tấn vàng của Venezuela theo kế hoạch chuẩn bị từ trước. Số vàng chiếm 20% lượng vàng trong kho dự trữ của Venezuela, trị giá 840 triệu USD. Đại diện chính phủ Venezuela và hãng hàng không Norwind chưa bình luận về thông tin này.

Theo đề nghị từ Mỹ, Ngân hàng Anh ngày 27/1 từ chối yêu cầu rút số vàng trị giá 1,2 tỷ USD của chính phủ Venezuela. Mỹ cũng cấp quyền kiểm soát tài sản của chính phủ Venezuela gửi tại Mỹ cho tổng thống tự phong Juan Guaido.

Khủng hoảng chính trị tại Venezuela trở nên trầm trọng hơn sau khi Chủ tịch Quốc hội Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" ngày 23/1 và ông được Mỹ, Israel, Australia, Gruzia và một số quốc gia Nam Mỹ công nhận. Nga, Trung Quốc, Cuba và một số quốc gia khác khẳng định Tổng thống Maduro là mới là tổng thống hợp hiến của Venezuela.

Peskov cho biết Nga sẵn sàng giúp đỡ Venezuela giải quyết khủng hoảng chính trị trong nước. "Nga sẵn sàng xúc tiến một cuộc dàn xếp cho tình hình chính trị ở Venezuela mà không cần can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước này. Nga thẳng thừng phản đối bất cứ sự can thiệp nào của một nước thứ ba vào các vấn đề nội bộ của Venezuela".

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Nga ,khủng hoảng ,kinh tế

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP