Thể thao

Neymar vừa đá vừa diễn, Brazil dễ dàng vào tứ kết World Cup

Bàn thắng của Neymar và Firmino giúp Brazil hạ Mexico 2-0 để chính thức có mặt tại tứ kết World Cup.

Brazil có thể dễ dàng áp đặt thế trận và tìm kiếm bàn thắng trước Thụy Sĩ hay Serbia, nhưng với Mexico thì không. Đội bóng Bắc Mỹ chứng tỏ vì sao họ là chủ nhân của cú sốc đầu tiên tại World Cup 2018 (thắng Đức 1-0) khi trình diễn lối đá khoa học và khiến "những vũ công Samba" phải choáng váng trong những phút đầu tiên.

Không phải Brazil, mà Mexico mới là đội khởi đầu trận đấu tốt hơn với đội hình đẩy cao. Với chốt chặn Rafael Marquez tin cậy trước hàng phòng ngự, những vệ tinh tấn công của Mexico thoải mái áp sát vòng cấm của Brazil và tạo ra không ít sóng gió trước khung thành của Alisson Becker. Cú sút hỏng ăn của Hirving Lozano ngay ở phút thứ 2 đánh dấu một ngày sóng gió với đội bóng của HLV Tite, bất chấp Brazil được đánh giá cao hơn và có nhiều thời gian chuẩn bị cho cuộc đối đầu này.

Thế trận pressing chặt chẽ và quyết liệt của Mexico khiến Brazil không thể triển khai lối chơi từ tuyến dưới. Thay vào đó, Thiago Silva, Filipe Luis hay cả... thủ môn Alisson phải thực hiện những đường chuyền dài để Neymar hay Philippe Coutinho có khoảng trống. Hiển nhiên, Mexico không khó để hóa giải những pha tấn công đơn giản như vậy. Cơ hội rõ ràng nhất trong nửa đầu hiệp 1 thuộc về Neymar với pha đi bóng vượt qua 2 hậu vệ Mexico song thủ môn Guillermo Ochoa đã băng ra cản phá kịp lúc.

Mexico nhập cuộc ấn tượng trước Brazil.

Sự chắc chắn của Ochoa còn được thể hiện với pha cứu thua từ cú sút của Gabriel Jesus, nhưng tựu chung lại, thủ thành này không phải làm việc nhiều trong 45 phút đầu bởi bộ tứ vệ của Mexico đã làm quá tốt nhiệm vụ phòng ngự. Không những vậy, "El Tri" còn có ít nhất 3 tình huống phản công ấn tượng, song sự thiếu ăn ý giữa Lozano và Chicharito trong những pha bóng cuối khiến cơ hội trôi đi trong tiếc nuối.

Brazil thay đổi cách chơi sau giờ nghỉ khi chủ động tấn công và không cho Mexico cơ hội chơi bóng. Sau hàng loạt pha bóng khiến khung thành của Ochoa rung chuyển, "Những vũ công Samba" đã có được bàn mở tỉ số. Neymar là người châm ngòi và chính tiền đạo này là người dứt điểm với pha đệm bóng chuẩn xác sau quả căng ngang như đặt của Willian. 1-0 cho Brazil.

Neymar ghi bàn mở tỉ số cho Brazil.

Bàn mở tỉ số thổi bùng cảm hứng chơi bóng của Brazil. Từ thế trận bế tắc trong hiệp 1, đội bóng của HLV Tite chơi bóng thoải mái và hấp dẫn hơn nhiều với khả năng di chuyển linh hoạt của các cầu thủ tấn công. Lần lượt Neymar, Jesus, Paulinho hay Willian đều có cơ hội "hỏi thăm" khung thành của Ochoa, song không cầu thủ nào tận dụng thành công. Khi Mexico có dấu hiệu kiệt sức, cơ hội cho Brazil đã tới.

"El Tri" đã phản công khá hay trong trận đấu này, song Brazil chứng tỏ khả năng tổ chức phòng ngự chặt chẽ và kín kẽ hơn nhiều so với Đức. Cơ hội tiếp cận khung thành của Mexico cứ giảm dần theo thời gian, để rồi... tắt hẳn khi trận đấu bước qua phút thứ 70. Dù cầm bóng ngang với Brazil, xong số cơ hội của Mexico chỉ bằng một nửa so với đối thủ (10 so với 18).

Sự bất lực của Mexico khiến trận đấu trở thành sàn diễn của riêng Brazil trong ít phút cuối. Coutinho cùng các đồng đội tấn công nhàn nhã và dứt điểm rất nhiều, nhưng thủ môn Ochoa vẫn chơi rất tập trung để khiến cách biệt không bị đào sâu. Một mình Ochoa từ chối đến 5 cơ hội rõ ràng của Brazil, hệt như màn trình diễn cách đây 4 năm. Chỉ khác là Mexico đã thủng lưới 1 bàn từ pha phối hợp rất xuất sắc của Brazil trước đó.

Một mình Ochoa không thể gồng gánh cả đội Mexico.

Mexico dồn lên trong những phút cuối, để lại khoảng sân vời vợi phía sau. Phút 88, Brazil có pha phản công thần tốc bên phía cánh phải. Neymar thoát xuống và vẩy má ngoài để Roberto Firmino đệm bóng ấn định chiến thắng 2-0. Ít phút có mặt trên sân, Firmino có số bàn thắng nhiều hơn Jesus trong 4 trận đấu cộng lại.

Đánh bại Mexico 2-0, Brazil chính thức trở thành đội bóng thứ 5 có mặt tại tứ kết World Cup. Thầy trò HLV Tite sẽ đối đầu đội thắng trong cặp đấu giữa Bỉ và Nhật Bản. Dù chưa thể hiện lối chơi quyến rũ như kỳ vọng, nhưng Brazil vẫn đang tiến rất vững chắc tới ngai vàng World Cup

Tỉ số cụ thể: Brazil 2-0 Mexico (Neymar 51', Firmino 88')

Tác giả: HỒNG NAM

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: World Cup 2018 ,Brazil ,Neymar

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP