Thế giới

New Zealand đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bằng nghi lễ người Maori

Chính phủ New Zealand và Thủ tướng Jacinda Ardern đã đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bằng nghi lễ của người Maori tại tòa nhà chính phủ ở Auckland.

Người Maori nhảy múa chào đón TT Nguyễn Xuân Phúc. Người Maori, cư dân bản địa New Zealand, biểu diễn điệu múa truyền thống nghênh tiếp khách quý trong lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thành phố Auckland sáng 13/3.

Sáng 13/3, lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra tại tòa nhà chính phủ New Zealand ở Auckland. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức New Zealand từ ngày 11 đến 14/3, theo lời mời của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sau đó ông sẽ tới thăm Australia và dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia từ ngày 14-18/3.

Trước lễ đón chính thức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ kiều bào tại New Zealand và tham dự, phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand.

Thủ tướng được đón với lễ đón của người Maori. Chuyến thăm chính thức New Zealand đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - New Zealand ngày càng phát triển tốt đẹp.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng được đón tiếp bằng nghi lễ của người Maori trong một sự kiện tại Đại học Công nghệ Auckland và từng bày tỏ sự trân trọng đối với văn hóa chạm mũi để chào hỏi nhau của người Maori.

“Họ có văn hóa chạm mũi nhau, một văn hóa giao lưu rất tình cảm của người dân tộc. Mình coi trọng một dân tộc, tức mình coi trọng văn hóa của dân tộc đó vì văn hóa dân tộc là điều rất thiêng liêng, cao cả", Thủ tướng nói.

Về phía chính phủ New Zealand, Thủ tướng Jacinda Ardern đã ra đón tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Đây là lần thứ hai hai thủ tướng gặp nhau. Bà Ardern từng đến Việt Nam để tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017, không lâu sau khi bà nhậm chức thủ tướng New Zealand.

Sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp New Zealand Jacinda Ardern. New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 31 của Việt Nam, Việt Nam là đối tác lớn thứ 17 của New Zealand. Hai bên đang hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

Mong muốn nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược đã được Wellington thể hiện. Cuộc gặp giữa hai thủ tướng trong ngày hôm nay có thể thúc đẩy thêm tiến trình này.

Tác giả: Thanh Tuấn (Từ Auckland)

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP