Thể thao

‘Nếu phải chọn người chơi hay nhất thì đó là thủ môn Bùi Tiến Dũng’

Trong chiến thắng của Olympic Việt Nam trước Olympic Syria, "người gác đền" Bùi Tiến Dũng cho thấy vì sao anh luôn được HLV Park Hang-seo tin tưởng.

Sau 120 phút lịch sử trước Olympic Syria, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn trở thành người hùng sau “bàn thắng vàng” ở hiệp phụ thứ hai. Bên cạnh đó, HLV Park Hang-seo nhận vô số lời khen vì những đấu pháp hợp lý, cũng như toan tính chuẩn xác ở những lần thay đổi nhân sự.

Bên cạnh Văn Toàn và HLV Park Hang-seo, Bùi Tiến Dũng là cái tên tiếp theo xứng đáng được tôn vinh khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong khung gỗ. Thủ thành người Thanh Hóa chứng minh cho các cổ động viên anh xứng đáng được HLV Park Hang-seo đặt niềm tin.

120 phút hoàn hảo trong khung gỗ

Ngay từ pha bóng bổng đầu tiên ở phút 19, Bùi Tiến Dũng cho thấy khả năng chọn vị trí và bắt bóng chuẩn xác. Cho đến những tình huống bóng bổng cuối cùng của Syria, thủ môn người Thanh Hóa tiếp tục mang đến sự yên tâm cho toàn đội.

Nếu Văn Toàn là người mang về chiến thắng cho Olympic Việt Nam, thì Tiến Dũng sắm vai “người hùng thầm lặng” và là nền tảng quan trọng mở ra kỳ tích lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Theo đánh giá của BLV Quang Huy, Bùi Tiến Dũng xứng đáng với danh hiệu cầu thủ hay nhất trận. “Thắng Syria là chiến công của cả tập thể, mọi cầu thủ đều nỗ lực hết mình. Nhưng nếu chọn ra cầu thủ hay nhất, theo tôi đó là thủ môn Bùi Tiến Dũng. Trước khi Văn Toàn ghi bàn mở tỷ số, Olympic Việt Nam chịu rất nhiều pha tấn công của Syria", Quang Huy phân tích.

Tiến Dũng thể hiện phong độ tuyệt vời ở trận Syria.

"Sự chắc chắn của Tiến Dũng chính là chỗ dựa, động lực thúc đẩy tinh thần cho toàn đội”, anh khẳng định.

Syria là đội có khả năng tấn công bóng bổng hay bậc nhất ASIAD 18. Trước trận tứ kết, đội bóng Tây Á ghi 6 bàn và 4 trong số đó đến từ những pha dàn xếp đơn giản bằng bóng bổng. Cả trận, có ít nhất 3 tình huống cầu thủ Syria tạt bóng đi theo quỹ đạo nguy hiểm, song Tiến Dũng chọn vị trí tốt và tóm gọn.

Không chỉ chắc chắn ở khu vực 16,5 m, tình huống băng ra hợp lý của Tiến Dũng ở phút 35 giúp Olympic Việt Nam thoát khỏi pha tấn công nguy hiểm từ Syria. Trước đó, tiền vệ Mohammad Almarmour thực hiện đường chọc khe tuyệt vời, nhưng Tiến Dũng kịp phản ứng khiến bóng không thể đến chân tiền đạo Barakat.

BLV Quang Huy đánh giá rất cao những nỗ lực của thủ môn 21 tuổi. “Tiến Dũng ngày một toàn diện trong khung gỗ khi khả năng bắt bóng bổng cải thiện đáng kể và sẵn sàng băng ra phá bóng như một trung vệ thòng khi cần. Không chỉ tình huống ở phút 35 trận Syria mà từ đầu ASIAD 18, Tiến Dũng luôn cho thấy khả năng ra vào khung thành hợp lý”, anh đánh giá.

Đứng lên từ sự hoài nghi

Tên tuổi của Tiến Dũng gắn liền với kỳ tích của U23 Việt Nam trên đất Thường Châu. Ở đó, thủ thành của CLB Thanh Hóa thể hiện phong độ khó tin ở khung gỗ, đặc biệt là những tình huống bắt penalty. Thế nhưng, khi trở về V.League, Tiến Dũng không được ra sân thường xuyên trong màu áo Thanh Hóa.

Sau tất cả, Tiến Dũng đã chứng tỏ đẳng cấp ở khung gỗ Olympic Việt Nam.

Trong quá trình chuẩn bị cho ASIAD 18, HLV Park Hang-seo triệu tập Đặng Văn Lâm vào nhóm cầu thủ trên 23 tuổi. Nhiều người tin rằng Tiến Dũng khó có cửa bắt chính ở ASIAD khi Văn Lâm vượt trội ở thể hình, đẳng cấp và kinh nghiệm trận mạc cũng dày dạn hơn.

Giờ chót, HLV Park Hang-seo gây bất ngờ khi gạch tên Văn Lâm khỏi danh sách 20 cầu thủ lên đường sang Indonesia, đồng nghĩa với việc Tiến Dũng tiếp tục được tin tưởng. Và sau 5 trận đã qua ở Á vận hội 18, có thể khẳng định HLV Park Hang-seo đã hoàn toàn đúng.

Trong trận vòng 16 đội, Olympic Việt Nam khó lòng đi tiếp nếu Tiến Dũng không dùng chân cản phá xuất sắc tình huống đối mặt của tiền đạo Bahrain. Cho đến vòng bán kết, cá nhân Tiến Dũng có thể tự hào khi Olympic Việt Nam là đội bóng duy nhất ở ASIAD 2018 chưa để thủng lưới.

Phong độ của Tiến Dũng là chìa khóa quan trọng để Olympic Việt Nam hy vọng đánh bại Hàn Quốc.

“Sau những gì đã thể hiện, Tiến Dũng cho thấy vì sao ông Park quyết định để Văn Lâm ở nhà. Văn Lâm rất hay, nhưng Tiến Dũng là quá đủ cho tập thể của Olympic Việt Nam. Trước giải, Tiến Dũng bị hoài nghi rất nhiều, tôi nghĩ đó là động lực để cậu ấy quyết chứng tỏ đẳng cấp của mình”, BLV Quang Huy nhận định.

Hôm 29/8, Olympic Việt Nam gặp thử thách khó nhằn Hàn Quốc ở bán kết. Theo cách nhìn của BLV Quang Huy, Bùi Tiến Dũng "là 50% sức mạnh của Olympic Việt Nam ở Á vận hội lần này".

Nếu thủ môn 21 tuổi chơi xuất sắc như những trận đã qua, Olympic Việt Nam vẫn có cửa vượt qua một Hàn Quốc hùng mạnh với siêu sao đẳng cấp thế giới Son Heung-min.

Lịch thi đấu của Olympic Việt Nam ở vòng knock-out. Đồ họa: Minh Phúc.

Ảnh: Việt Hùng

Tác giả: Viết Tuệ

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP