Thế giới

Nếu không còn vũ khí, Ukraine sẵn sàng đánh Nga “bằng xẻng”

Ngoại trưởng Ukraine khẳng định quyết tâm kháng chiến của người Ukraine trong bối cảnh quân Nga đang siết chặt vòng vây quanh các thành phố trọng điểm ở Donbass.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba hôm 19/6 nói với đài truyền hình ARD của Đức rằng, Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại sự gây hấn của Nga ngay cả khi nguồn cung vũ khí của phương Tây chấm dứt.

"Nếu chúng tôi không nhận được vũ khí, thì chúng tôi sẽ chiến đấu bằng xẻng, nhưng chúng tôi sẽ tự vệ vì đây là cuộc chiến vì sự sống còn của chính chúng tôi", ông Kuleba nói.

Đề cập đến sự chậm trễ của Đức và các quốc gia khác trong việc giao vũ khí đã hứa viện trợ cho Kiev, ông Kuleba nói tiếp: "Vũ khí đến tay chúng tôi càng sớm... chúng càng giúp đỡ chúng tôi nhiều hơn. Nếu vũ khí được gửi đến muộn hơn, chúng tôi vẫn sẽ nói lời cảm ơn, nhưng càng nhiều thời gian bị lãng phí, càng nhiều người sẽ chết".

Ông nhấn mạnh, đừng ai ở phương Tây cho rằng khi Ukraine không nhận được vũ khí viện trợ, Ukraine sẽ sẵn sàng nhượng bộ Nga.

Ngoại trưởng Kuleba thừa nhận rằng đất nước của ông có ít vũ khí hơn đáng kể so với Nga, đồng thời nói thêm rằng "chúng tôi không thể chiến thắng trong cuộc chiến với sự mất cân bằng như vậy".

Ông cho biết, trong những ngày gần đây, người Nga đã phóng 1.000 tên lửa vào các mục tiêu ở Ukraine và đó là lý do tại sao Ukraine cần các hệ thống phòng không.

Nga siết chặt vòng vây quanh các thành phố trọng điểm miền Đông

Các lực lượng Nga dường như đã sẵn sàng siết chặt vòng vây xung quanh hàng nghìn quân Ukraine gần 2 thành phố quan trọng chiến lược thuộc tỉnh Lugansk, khu vực Donbass, miền Đông Ukraine, hôm 19/6, tiến hành một cuộc tấn công vào tiền tuyến của Ukraine, buộc Ukraine phải gấp rút chuyển tiếp viện đến khu vực này, tờ New York Times (Mỹ) cho biết.

Theo New York Times, người Nga hôm 19/6 đã đạt được bước đột phá ban đầu ở Toshkivka, một thị trấn nhỏ nằm về phía Đông Nam của khu vực đô thị Severodonetsk và Lysychansk, nơi các cuộc giao tranh ác liệt trên đường phố và các cuộc đọ sức pháo binh giữa Nga và Ukraine đã diễn ra trong nhiều tuần nay.

Ông Serhiy Haidai, Thống đốc Lugansk, thừa nhận rằng người Nga đã "thành công" ở khu vực Toshkivka, nhưng nói rằng đối phương cũng "đã phải chịu thất bại" sau khi pháo binh Ukraine tấn công vào tuyến phòng thủ ở Toshkivka.

Bản đồ thể hiện 2 thành phố trọng điểm Lysychansk và Severodonetsk, tỉnh Lugansk, Donbass, miền Đông Ukraine. Đồ họa: New York Times

Không rõ bên nào kiểm soát Toshkivka từ đêm 19/6, New York Times cho biết. Tuy nhiên, nếu các lực lượng của Moscow cuối cùng thành công trong việc khép vòng vây Severodonetsk và Lysychansk, hàng nghìn binh sĩ Ukraine đang bảo vệ 2 thành phố này có thể bị mắc kẹt.

Nếu vậy, Nga sẽ tiến gần hơn đến việc hoàn thành mục tiêu kiểm soát toàn bộ khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine.

"Các trận giao tranh khốc liệt ở Severodonetsk đang tiếp tục", ông Haidai nói.

Liên lạc qua điện thoại trong khu vực bị hạn chế và các cây cầu dẫn vào Severodonetsk đã bị phá hủy, gây khó khăn cho việc thu thập hình ảnh chính xác về tình hình ở đó, New York Times cho biết.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), một tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Washington, cho rằng Nga đã đạt được những bước tiến nhỏ xung quanh Severodonetsk, nhưng cuộc tấn công của họ trên toàn bộ phần còn lại của Donbass phần lớn đã bị đình trệ.

"Các lực lượng Nga có thể sẽ giành được Severodonetsk trong những tuần tới, nhưng với cái giá phải trả là phải tập trung phần lớn lực lượng hiện có của họ vào khu vực nhỏ bé này", ISW cho biết trong đánh giá mới nhất của mình hôm 19/6.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 19/6 cho biết, các binh sĩ Nga và lực lượng ly khai được Moscow hậu thuẫn cũng đã tuyên bố kiểm soát Metolkine, ngay phía Đông Nam Severodonetsk. Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết, nhiều binh sĩ Ukraine ở đó đã đầu hàng. Tuy nhiên, không thể xác minh các tuyên bố trên một cách độc lập.

Khói bốc lên từ các địa điểm bị pháo kích ở Lysychansk, tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine, ngày 19/6/2022. Ảnh: New York Times

Thành trì Severodonetsk của quân kháng chiến Ukraine – bao gồm các khu vực xung quanh Sievierodonetsk và Lysychansk – đã bị quân Nga bao vây khoảng 3/4, chỉ để lại một khoảng trống phía Tây nơi Ukraine có thể tiến và rút quân thông qua những con đường làng thường bị pháo binh Nga bắn phá.

Pháo binh Ukraine đã sớm có những cuộc giao tranh ác liệt với đối phương, ông Haidai nói, và kết quả không rõ ràng.

Các xe tăng chiến đấu của Ukraine và một số hệ thống tên lửa phóng loạt Grad đã được nhìn thấy đang di chuyển về hướng ngôi làng vào chiều 19/6.

Nếu các lực lượng Nga thành công trong việc phá vỡ các tuyến phòng thủ, họ sẽ làm giảm khả năng cơ động của quân Ukraine trong khu vực Severodonetsk. Cuộc tiến công cũng sẽ cho phép các lực lượng Nga đe dọa một số tuyến đường tiếp tế còn lại vào Lysychansk và Severodonetsk, nơi còn lại khoảng 70.000 dân thường, nhiều người trong số họ quá già hoặc yếu không thể sơ tán.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trong tháng này cho biết "số phận" của phần lớn miền Đông Ukraine đang được quyết định trong cuộc chiến giành 2 thành phố này.

Tầm quan trọng chiến lược của chúng phần nào giải thích tại sao Ukraine đã chọn tổ chức giao tranh trên đường phố ở đó, một chiến lược đầy rủi ro.

Theo cách nghĩ của Ukraine, chiến thuật đánh giáp lá cà ở Severodonetsk sẽ không cho người Nga có cơ hội sử dụng vũ khí pháo binh vốn là một lợi thế của họ.

Binh sĩ Ukraine đứng trước một chiếc xe đang bốc cháy trong cuộc đọ sức pháo binh giữa quân đội Ukraine và Nga tại thành phố Lysychansk, vùng Donbas, miền Đông Ukraine, ngày 11/6/2022. Ảnh: Times of Israel

Các cuộc giao tranh trên đường phố trong thành phố và các trận chiến trên các cánh đồng xung quanh đó đã khiến người Nga phải trả giá đắt với những thiệt hại nặng nề về quân số và trang thiết bị, nặng nề hơn những gì mà người Ukraine phải gánh chịu, các chỉ huy Ukraine cho biết.

Ông Andriy Zagorodnyuk, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn 19/6, sau nhiều tháng chiến đấu, Quân đội Nga ở Ukraine đang kiệt quệ và sắp tới mức giới hạn nguồn lực.

Ông và các nhà phân tích khác cho rằng, cách tiếp cận của Ukraine là làm cho mỗi bước tiến của Nga càng tốn kém càng tốt.

"Bất chấp vị thế bấp bênh, Ukraine đã chọn chiến đấu cho những thành phố này trong nỗ lực làm kiệt quệ các lực lượng của Nga", ông Michael Kofman, giám đốc nghiên cứu về Nga tại CNA, một nhóm nghiên cứu ở Virginia, cho biết.

Nga tấn công tên lửa vào sở chỉ huy của Ukraine

Việc Nga gia tăng các cuộc tấn công vào gần Kharkiv ở Đông Bắc, Mykolaiv ở miền Nam và phá hủy cơ sở hạ tầng ở các khu vực miền Đông và miền Trung Ukraine chứng tỏ xung đột vẫn có thể bùng phát vượt ra ngoài Donbass.

Các lực lượng Nga đã nhắm mục tiêu vào một sở chỉ huy của Ukraine trong khi các sĩ quan cấp cao của quân đội Ukraine đang tổ chức một cuộc họp, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 19/6.

Cụ thể, Moscow cho biết, các lực lượng của họ đã sử dụng tên lửa Kalibr phóng từ biển trong cuộc tấn công vào một địa điểm gần Dnipro, thành phố lớn thứ 4 của Ukraine.

"Hơn 50 tướng lĩnh và sĩ quan của quân đội Ukraine đã bị hạ gục trong cuộc tấn công" bao gồm cả các thành viên của bộ chỉ huy cấp cao, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.

Hình ảnh do cơ quan truyền thông của Bộ Quốc phòng Nga cung cấp cho thấy tên lửa Kalibr phóng từ biển trong một cuộc tấn công ở Ukraine hồi tháng 3/2022. Ảnh: DW

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 19/6 cũng cho biết, tại thành phố Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nơi các lực lượng Nga bị đẩy lui vài tuần trước, tên lửa Nga đã bắn trúng một nhà máy sửa chữa xe tăng, phá hủy 2 bệ phóng tên lửa Urugan.

Ông Vadym Denysenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết hôm 19/6 rằng “Nga đang cố gắng biến Kharkiv trở thành tuyến đầu trong cuộc giao tranh giữa 2 bên, đồng thời mô tả tình hình ở đó là khó khăn.

Các cuộc không kích của Nga cũng nhằm vào một nhà máy chế biến khí đốt gần thành phố Izyum, miền Đông Ukraine, gây ra một đám cháy lớn và phá hủy một kho chứa dầu ở vùng Dnipropetrovsk thuộc miền Trung, khiến 1 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương, các quan chức Ukraine cho biết.

Tại thành phố cảng Mykolaiv, nơi vẫn nằm trong tay Ukraine, các quan chức Ukraine cho biết, tên lửa Nga vào cuối tuần qua cũng đã phá hủy các cơ sở kinh doanh và cơ sở hạ tầng.

Các hãng tin và cơ quan báo chí đều thừa nhận rằng không thể xác minh độc lập các tuyên bố của 2 bên về tình hình trên thực địa.

Tác giả: Minh Đức (Theo New York Times, DW)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: đánh Nga ,vũ khí ,ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP