Số hóa

Nâng cấp tốc độ Wi-Fi, nên mua những loại router nào?

Các mẫu router Wi-Fi thuộc nhiều tầm giá, giúp tăng vùng phủ sóng và độ ổn định khi học tập, làm việc hoặc giải trí online tại nhà.

Trong bối cảnh giãn cách xã hội, nhu cầu sử dụng Internet để học tập, làm việc và giải trí tại nhà tăng vọt. Nhiều gia đình sử dụng router Wi-Fi cũ có thể gặp trục trặc, thường xuyên mất kết nối hoặc giảm tốc độ bởi lượng thiết bị kết nối và dữ liệu truy cập nhiều hơn.

Đây là các mẫu router Wi-Fi thuộc nhiều tầm giá khác nhau đang bán trên Lazada, trang bị một số công nghệ, tính năng mới giúp tăng vùng phủ sóng, độ ổn định khi học tập, làm việc, giải trí online tại nhà.

Netgear Orbi RBK50

Giá 10,7 triệu đồng trên Lazada, bảo hành 1 năm.

Đây là hệ thống Wi-Fi lưới (mesh), gồm một router chính và một router vệ tinh giúp tăng vùng phủ sóng, đảm bảo kết nối ổn định. Thuộc phân khúc cao cấp, router có cấu hình mạnh với 2 chip xử lý Qualcomm lõi tứ, RAM 512 MB giúp kết nối nhiều thiết bị cùng lúc nhưng vẫn đảm bảo độ ổn định.

Netgear Orbi RBK50 là hệ thống Wi-Fi mesh cao cấp. Ảnh: Expert Reviews.

Netgear Orbi có thiết kế sang trọng, 6 ăng-ten bên trong cho vùng phủ sóng hơn 460 m2, tốc độ tối đa 6 Gbps nhờ công nghệ Tri-Band (một băng tần 2,4 GHz và 2 băng tần 5 GHz riêng biệt), Beamforming và MU-MIMO cho phép quản lý nhiều thiết bị kết nối cùng lúc hiệu quả hơn.

Với Netgear Orbi, người dùng có thể quản lý router thông qua ứng dụng trên smartphone hoặc tablet, kết nối với trợ lý ảo Amazon Alexa hay Google Assistant để điều khiển bằng giọng nói.

Linksys Velop WHW0302

Giá 6,5 triệu đồng trên Lazada, bảo hành chính hãng 3 năm.

Đây cũng là hệ thống Wi-Fi mesh đáng chú ý nhờ thiết kế đẹp, nhiều công nghệ tiên tiến. Thiết bị hỗ trợ chuẩn AC4400, gồm 3 băng tần cho tốc độ tối đa 4.400 Mbps, khả năng kết nối cùng lúc đến 128 thiết bị.

Bộ Linksys Velop giá 6,5 triệu đồng gồm một router chính và một router vệ tinh. Ảnh: Tom's Guide.

Với hệ thống Wi-Fi mesh, người dùng không cần kết nối lại với những router gần hơn để có mạng mạnh khi di chuyển giữa những khu vực trong nhà. Các router sẽ tự động làm điều đó, giúp căn nhà gần như không có điểm chết sóng Wi-Fi. Việc trang bị hệ thống Wi-Fi mesh đủ mạnh cũng giúp các thiết bị smarthome vận hành tốt hơn, giảm độ trễ.

Trang bị 6 ăng-ten bên trong, hệ thống Wi-Fi mesh của Linksys có thể cho vùng phủ sóng lên đến 360 m2. Quá trình thiết lập, quản lý thiết bị cũng rất dễ dàng qua ứng dụng di động, hỗ trợ thiết lập mạng khách và điều khiển bằng trợ lý ảo Alexa.

Netgear Nighthawk R7000

Giá 4 triệu đồng trên Lazada.

Netgear Nighthawk R7000 được xem là một trong router Wi-Fi thông minh và ổn định trong tầm giá. Router có thiết kế vuông vức, cứng cáp với trọng lượng 750 g, có thể đặt lên bàn hoặc treo tường.

Router Netgear R7000 có thiết kế lớn và cứng cáp. Ảnh: PCWorld.

Về phần cứng, Netgear R7000 sử dụng chip xử lý Boardcom BCM4708A, chuẩn AC1900 cho tốc độ lý thuyết tối đa 1.900 Mbps, gồm 600 Mbps cho băng tần 2,4 GHz và 1.300 Mbps với băng tần 5 GHz. Router còn trang bị công nghệ Beamforming sẽ tập trung tín hiệu Wi-Fi theo hướng thiết bị cuối giúp tối ưu kết nối.

Netgear R7000 sử dụng bảo mật chuẩn WPA/WPA2, cổng USB 3.0 để kết nối ổ cứng ngoài và truy cập không dây, hỗ trợ thiết lập mạng khách, tính năng giảm độ trễ khi chơi game, ưu tiên băng thông khi xem phim và ứng dụng trên smartphone để quản lý router.

Linksys E7350

Giá 2,3 triệu đồng trên Lazada, bảo hành chính hãng 3 năm.

Đây là mẫu router hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6. Còn gọi là 802.11ax, Wi-Fi 6 cho tốc độ lý thuyết tối đa 10 Gbps (12 Gbps ở tần số phát sóng lớn nhất), cao hơn 30-40% so với Wi-Fi 802.11ac (Wi-Fi 5). Sau một thời gian triển khai, những thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 6 đang phổ biến hơn và được nhiều người lựa chọn.

Router Linksys E7350 có thiết kế lạ mắt. Ảnh: Linksys.

Linksys E7350 có thể phát sóng 2 băng tần 2,4 GHz và 5 GHz, tốc độ tối đa 1.800 Mbps, vùng phủ sóng lên đến 140 m2, hỗ trợ hơn 20 thiết bị kết nối cùng lúc nhưng vẫn đảm bảo ổn định và tốc độ cao.

Tương tự nhiều mẫu router khác, Linksys E7350 cũng trang bị tính năng thiết lập mạng khách. Ngoài ra, người dùng có thể chặn website để hạn chế quyền truy cập của trẻ em, cài đặt và quản lý router thông qua ứng dụng trên smartphone.

ASUS RT-AC1300UHP

Giá 1,8 triệu đồng trên Lazada, bảo hành chính hãng 3 năm.

Đây là một trong những router Wi-Fi tầm trung được đánh giá cao của Asus. Thiết bị nổi bật với 4 ăng-ten, RAM 256 MB và công nghệ MU-MIMO cho phép quản lý nhiều thiết bị kết nối cùng lúc bên cạnh cổng USB kết nối với ổ cứng ngoài.

Asus RT-AC1300UHP trang bị 4 ăng-ten. Ảnh: Blacktubi.

Asus RT-AC1300UHP còn trang bị tính năng AiCloud để truyền dữ liệu không dây đến nhiều thiết bị, chuẩn AC1300 với tốc độ tối đa cho 2 băng tần là 1.300 Mbps.

Tương tự nhiều mẫu router khác, ASUS RT-AC1300UHP đi kèm ứng dụng trên smartphone để điều khiển và quản lý router. Bậc phụ huynh cũng có thể dùng tính năng giám sát, quản lý website để kiểm soát việc lên mạng của trẻ em.

Huawei AX3 Pro

Giá 1,5 triệu đồng trên Lazada, bảo hành chính hãng 1 năm.

Đây được xem là một trong những router Wi-Fi 6 giá tốt so với hiệu năng đang được phân phối tại Việt Nam. Thiết bị hỗ trợ băng tần 2,4 GHz và 5 GHz với tốc độ lý thuyết tối đa 3.000 Mbps, phần ăng-ten thiết kế gập 90 độ giúp điều chỉnh hướng dễ dàng. Kết nối Wi-Fi 6 có độ trễ thấp, tiêu thụ ít năng lượng nhưng phạm vi kết nối rộng hơn.

Người dùng có thể kết nối nhiều router AX3 Pro để tạo nên hệ thống mesh. Ảnh: Nasi Lemak Tech.

Huawei AX3 Pro cũng hỗ trợ công nghệ MU-MIMO, khả năng kết nối nhiều router tương tự để tạo hệ thống mạng lưới (Wi-Fi mesh) giúp tăng vùng phủ sóng. Phiên bản này sử dụng chip xử lý Gigahome lõi tứ 1,4 GHz cho độ phủ sóng rộng, tốc độ kết nối Internet nhanh hơn.

Router Wi-Fi 6 của Huawei còn hỗ trợ NFC để kết nối nhanh với smartphone bằng một cú chạm. Người dùng có thể quản lý thiết bị thông qua smartphone nhờ ứng dụng Huawei AI Life với các máy Android và Huawei Smart Home trên iOS.

TP-Link Archer AX10

Giá 1,1 triệu đồng trên Lazada, bảo hành chính hãng 2 năm.

Cũng như những thiết bị trên, Archer AX10 có thiết kế khá mỏng, người dùng có thể dễ dàng "giấu" thiết bị để căn phòng trở nên gọn gàng hơn. Router hỗ trợ băng tần kép với tốc độ tối đa 1.200 Mbps trên băng tần 5 GHz và 300 Mbps trên băng tần 2,4 GHz.

Router TP-Link Archer AX10 có giá rẻ, hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6. Ảnh: Dong Knows Tech.

AX10 trang bị một số công nghệ đáng chú ý như OFDMA, kết hợp cùng MU-MIMO cho phép nhiều thiết bị cùng kết nối vào một băng tần nhưng không làm giảm hiệu suất. Theo nhà sản xuất, tối đa 128 thiết bị có thể kết nối vào mạng.

Với Wi-Fi 6, AX10 hỗ trợ chuẩn bảo mật WPA3 giúp thiết bị kết nối an toàn, tránh ảnh hưởng từ các cuộc tấn công mạng. Router cũng hỗ trợ quản lý bằng ứng dụng trên smartphone, điều khiển bằng giọng nói qua trợ lý ảo Amazon Alexa.

Tác giả: Phúc Thịnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP