Kinh tế

Nâng cao thu nhập từ trồng táo đại

Vài năm trở lại đây, cây táo đại được người dân miền núi Anh Sơn đưa vào trồng nhiều ở các địa phương. Với năng suất, chất lượng vượt trội loại cây này đã giúp người nông dân nâng cao thu nhập.

Gia đình anh Nguyễn Sỹ Khanh ở thôn Cây Chanh - xã Đỉnh Sơn là một trong những hộ thoát nghèo, vườn lên làm giàu từ trồng táo đại. Năm 2015, qua một lần theo dõi trên truyền hình thấy mô hình trồng táo đại cho thu nhập cao, vậy là anh bàn với vợ ra tận Bắc Giang để học hỏi, rồi mua giống ở nơi đó về trồng. Với diện tích 0,5ha anh Khanh trồng 350 gốc. Do phù hợp điều kiện khí hậu, đất đai và chăm sóc tốt nên chỉ một năm sau cây táo đã bắt đầu cho quả. Với năng suất đạt 3,5 - 4 tấn, giá 30 nghìn đồng/kg, mùa táo năm nay gia đình anh Khanh thu về xấp xỉ 100 triệu đồng.
nguoi dan mien nui anh son
Vườn táo 350 gốc của gia đình anh Nguyễn Sỹ Khanh

Vừa nhanh tay hái những chùm táo quả căng tròn đang độ chín, anh Lê Đức Lân thôn Cây Chanh xã Đỉnh Sơn chia sẻ: Cách đây 3 năm, gần 3 sào đất vườn của gia đình anh chủ yếu trồng chè nhưng thu nhập bấp bệnh vậy là anh Lân chuyển hẳn sang trồng táo. Ban đầu, anh chỉ trồng 100 gốc, sau thấy hiệu quả, anh tiếp tục tăng dần về số lượng. Hiện tại trong vườn có khoảng 150 gốc táo, với năng suất đạt 30-40 kg/gốc đưa về cho anh 30 triệu đồng/năm.
nguoi dan mien nui anh son 1
Hiện nay, toàn xã Đỉnh Sơn có khoảng 10 hộ trồng táo đại

Theo kinh nghiệm của các hộ trồng táo, loại cây này chỉ trồng một năm là cho thu hoạch, sau 5 - 6 năm mới phải thay gốc nên số tiền đầu tư không lớn. Trong quá trình chăm sóc, chỉ cần lưu ý khi cây ra quả non phải tỉa bớt quả để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả to và không bị gãy cành.
nguoi dan mien nui anh son 2
Những quả táo căng tròn đang vào độ chín

Ông Phan Văn Hợi - Phó chủ tịch UBND xã Đỉnh Sơn cho biết: Ngoài cây cam, cây mía truyền thống, hiện nay, một số người dân đã chuyển sang trồng thử nghiệm thành công cây táo đại, toàn xã có khoảng 10 hộ trồng, hộ trồng nhiều thì vài trăm gốc, hộ trồng ít thì vài chục gốc. Với giá cả như năm nay đạt từ 25 đến 30 nghìn đồng/kg, cây táo đang mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây.
nguoi dan mien nui anh son 3
Táo được phân loại trước khi đem bán

Từ một vùng quê nổi tiếng với cây cam, giờ đây táo đại đang dần trở thành loại cây ăn quả, giúp bà con nông dân xã Đỉnh Sơn xóa đói, giảm nghèo và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Tác giả bài viết: Huyền Trang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP