Thể thao

“Nạn” xúc phạm trọng tài ở Việt Nam

Hành vi phản cảm, theo cách mà Trưởng BTC các giải chuyên nghiệp Việt Nam 2022 - Nguyễn Minh Ngọc môtả về cách mà một cổ động viên quá khích của Hải Phòng nhổ nước bọt vào mặt trọng tài chỉ là một trong rất nhiều những hành động xúc phạm, thóa mạ và thậm chí là gây ảnh hưởng đến thân thể của các vị vua áo đen ở Việt Nam.

Cay đắng hơn, hành vi phản cảm ấy xuất hiện bất cứ thời điểm nào, ngay cả khi quyết định của trọng tài là chính xác.

Lòng vòng như Hải Phòng

Tối 19/7, sau trận đấu giữa Hải Phòng và Bình Định, một CĐV được xác định đến từ đội nhà đã lao thẳng vào tổ trọng tài điều khiển trận đấu. CĐV này nắm chặt lấy gáy của trọng tài Hoàng Ngọc Hà. Và khi trọng tài này vừa quay lại, CĐV quá khích lập tức nhổ nước bọt vào mặt để rồi lạnh lùng quay đi, trong sự bàng hoàng của những người xung quanh. Ở ngay sát đám đông ấy, Chủ tịch Văn Trần Hoàn của Hải Phòng cũng không có một phản ứng can ngăn hay hành động nào đối với CĐV này sau màn “phun mưa” đầy phản cảm ấy. Cũng có thể chính ông cũng không nghĩ CĐV của mình lại xử lý thiếu văn minh như vậy.

Nửa ngày sau khi sự cố ấy diễn ra, trước sự bức xúc của dư luận, Chủ tịch Văn Trần Hoàn của Hải Phòng thông qua báo giới nhận trách nhiệm: “Những gì xảy ra nằm ngoài ý muốn của Ban lãnh đạo CLB. Với tư cách người đứng đầu CLB, tôi xin nhận trách nhiệm. Đội bóng sẽ cố gắng làm tốt hơn công tác đảm bảo an ninh, an toàn trận đấu”.

Trọng tài Hoàng Ngọc Hà trở thành người tiếp theo chịu “nạn” xúc phạm trọng tài.

Một ngày sau đó, theo đề nghị của Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), Ban tổ chức trận đấu sân Lạch Tray đã giải trình về vụ việc trọng tài Hoàng Ngọc Hà bị tấn công. Trong giải trình này có đề cập đến chi tiết: “Khi kết thúc trận đấu, khán giả Trần Tiến Dũng (không phải là nhân viên của CLB Hải Phòng) đã lao xuống sân vào khu vực bàn trọng tài thứ 4 tiếp cận tổ trọng tài làm nhiệm vụ đồng thời có lời lẽ và hành động thiếu kiểm soát không đúng mực, nhổ nước bọt về phía trọng tài Hoàng Ngọc Hà gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của bóng đá Hải Phòng nói riêng và giải đấu nói chung”. Chi tiết này tạo nên sự mâu thuẫn.

Bởi nếu như không phải là nhân viên của Hải Phòng thì tại sao khán giả Trần Tiến Dũng lại thản nhiên xuống dưới sân mà không chịu bất cứ sự nhắc nhở và yêu cầu của BTC trận đấu? Và tại sao sau hành vi không đúng mực ấy, những góc máy của phóng viên tiếp tục ghi nhận CĐV quá khích này tiếp tục ở lại sân thay vì được mời ra ngoài. Thậm chí, người đứng cạnh CĐV này chính là Chủ tịch Văn Trần Hoàn của Hải Phòng FC!

Nhục mạ, tấn công trọng tài

Án phạt dành cho CĐV mang tên Tiến Dũng kể trên cũng như BTC sân Lạch Tray chưa được Ban Kỷ luật VFF công bố. Nhưng trên góc độ của BTC V.League 2022 cũng như nguyện vọng của Ban Trọng tài VFF, một án phạt nặng tay và nghiêm khắc cần phải đưa ra. Trưởng ban Trọng tài VFF - Dương Văn Hiền bức xúc: “Tôi nghĩ đã đến lúc bóng đá Việt Nam cần có hình thức kỷ luật đủ sức răn đe, nhằm ngăn lại vết dầu loang khi cầu thủ, cổ động viên đang có những hành động tấn công trọng tài như vậy.

Trọng tài suy cho cùng cũng là con người. Việc mắc sai lầm, sơ suất trong những quyết định xoay quanh trận đấu là có thể xảy ra. Các cầu thủ, cổ động viên không thể viện lý do ấy để tấn công trọng tài. Như thế là không được. Cuộc chơi đều có luật. Trọng tài sai sẽ có những điều lệ để phán xử, tùy vào mức độ nặng, nhẹ và ảnh hưởng đến kết quả”.

Ban Kỷ luật VFF sẽ dựa vào quy định, báo cáo của trọng tài, giám sát trọng tài và giám sát trận đấu để đưa ra mức kỷ luật. Theo quan điểm của tôi, từ phía Ban Trọng tài, tôi mong muốn các BTC sân đảm bảo an ninh tốt nhất để anh em trọng tài làm nhiệm vụ. Rất mong Ban Kỷ luật có hình thức răn đe hợp lý. Nên chăng án phạt cấm CĐV vào sân để loại trừ những phần tử chỉ muốn kiếm chuyện, ảnh hưởng đến bóng đá đẹp”. Cần nói thêm, đây không phải là lần đầu tiên ông Dương Văn Hiền bức xúc xoay quanh việc trọng tài do mình điều hành bị tấn công ở một giải chuyên nghiệp.

Tháng trước, trong cuộc họp BCH VFF, ông Hiền đã có những kiến nghị về việc Ban Kỷ luật VFF cần có những hình thức xử phạt thích đáng nhằm ngăn cản việc trọng tài mất đi sự an toàn trong công tác nghiệp vụ. Tháng 6/2022, trọng tài Trần Ngọc Nhớ bị cầu thủ Ngô Anh Vũ của Bình Thuận đấm thẳng vào mặt, khi đang điều khiển trận đấu ở giải hạng Nhì Quốc gia. Dù rằng, quyết định rút thẻ với Anh Vũ của trọng tài Nhớ khi đó là chính xác.

Gần đây, trên sân Thanh Hóa, tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa Thanh Hóa và Nam Định cũng bị các CĐV nhà liên tục lăng mạ, chửi rủa sau khi ông Trần Văn Lập xác định một quả phạt đền cho đội khách. Lực lượng an ninh phải hỗ trợ để ông Lập cùng các cộng sự rời sân một cách an toàn. Một ngày sau, Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền xác định quyết định của trọng tài Văn Lập ở tình huống ấy là đúng đắn.

Màn phun mưa ở Lạch Tray khiến BTC trận đấu của Hải Phòng đối diện án phạt nghiêm khắc

Trở lại với câu chuyện ở Hải Phòng, lý do mà trọng tài Hoàng Ngọc Hà bị nhổ nước bọt được CĐV Tiến Dũng lý giải. Xuất phát từ việc trọng tài Ngọc Hà khước từ một quả phạt đền cho Hải Phòng ở phút 76 cộng thêm rút thẻ vàng với Rimario khiến anh bị treo giò ở lượt sau ở phút bù giờ thứ 2 của trận đấu, CĐV này cho rằng trọng tài đã có những tình huống xử lý thiếu công tâm với đội bóng đất cảng.

Thế nhưng theo giới chuyên môn, cả hai quyết định ấy của trọng tài Hà là hoàn toàn đúng. Vậy là, bất cứ quyết định của trọng tài, dù đúng hay sai cũng đều bị CĐV ở một trong hai đội phán xử. Bóng đá từ một môn thể thao có hàng tá luật lệ và điều khoản trở thành nơi mà các “luật rừng” lên ngôi. V.League quả thực không chỉ đối diện với những bất cập từ công tác điều khiển của trọng tài mà còn phải đau đầu xử lý với những “người phán xử” thích xúc phạm trọng tài, bất luận đúng hay sai.

Trọng tài Hoàng Ngọc Hà ngại nói chuyện với gia đình

Sau sự cố cổ động viên nhổ nước bọt, trọng tài Hoàng Ngọc Hà cho biết ông không muốn cho gia đình biết về sự việc kể trên. Ông nói: “Tôi không muốn mọi người phải quá lo lắng về công việc của mình”.

“Tôi hiểu áp lực trên khán đài và các khán giả. Tôi cũng quen rồi. Công việc của mình thì mình làm thôi. Áp lực đó không thể khiến tôi lay chuyển hay lung lạc quyết định của mình trên sân được”, vị trọng tài này giãi bày.

Tác giả: An Khánh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP