Trong tỉnh

Nam thanh niên lừa sơn nữ sang Trung Quốc "lấy chồng"

Được người dì ruột rủ rê, Ngân Văn Hiền đưa 2 cô gái sang Trung Quốc bán làm vợ rồi bỏ túi 70 triệu đồng.

Sáng 19/1, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán người” đối với Ngân Văn Hiền (SN 1995, trú tại bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, Tương Dương).

Bị cáo Ngân Văn Hiền tại phiên tòa. Ảnh: Như Bình

Theo cáo trạng, Hiền có dì ruột là Lữ Thị Mai (SN 1984) lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc. Người này nói Hiền tìm người đưa đi Trung Quốc lấy chồng, ngoài trả tiền cho gia đình người đi còn trả “hoa hồng” cho Hiền.

Tháng 2/2014, Hiền đưa Ngân Thị K. (SN 1999) và Lữ Thị A. (SN 1997) sang Trung Quốc lấy chồng. Hai cô gái này sau khi sang Trung Quốc được Mai bán làm vợ đàn ông bên này. Mai đưa cho Hiền 230 triệu đồng. Hiền đưa về nhà, trao cho gia đình Lữ Thị A. và Ngân Thị K. mỗi gia đình 80 triệu đồng, còn Hiền bỏ túi 70 triệu.

Sau khi lấy chồng Trung Quốc, Lữ Thị A. hạ sinh được một cô con gái. Khi cháu bé được 7 tháng, A. xin gia đình chồng về thăm bố mẹ và quyết định ở lại Việt Nam. Sau đó, gia đình A. có đơn tố cáo hành vi của Ngân Văn Hiền đến cơ quan điều tra.

Tháng 7/2017, Ngân Văn Hiền bị Công an huyện Tương Dương bắt giữ khi vừa từ Trung Quốc trở về.

Kết quả điều tra tranh tụng lại phiên tòa có đủ cơ sở khẳng định Ngân Văn Hiền đã thực hiện hành vi “Mua bán người” đối với Lữ Thị A. nhằm trục lợi. Bản thân bị cáo cũng thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu.

Cơ quan điều tra xác định, Lữ Thị Mai là người trực tiếp trao đổi, thống nhất với Ngân Văn Hiền về việc tìm đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán. Mai là người trực tiếp bàn hai cô gái trên cho người Trung Quốc lấy làm vợ để hưởng lợi. Hành vi của Lữ Thị Mai phạm vào tội “Mua bán người”.

Tuy nhiên hiện Lữ Thị Mai không có mặt tại địa phương, không xác định được lý lịch, địa chỉ cụ thể. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau.

Tại thời điểm bị đưa sang Trung Quốc, Ngân Thị K. chưa đủ 16 tuổi, do đó Ngân Văn Hiền có hành vi “Mua bán trẻ em”. Tuy nhiên hiện Ngân Thị K. cũng không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì gia đình và chính quyền địa phương không biết.

Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra chưa ghi được lời khai của K. nên chưa đủ cơ sở kết luận Ngân Văn Hiền phạm tội “Mua bán trẻ em”. Cơ quan điều tra đã tách hành vi này ra thành vụ án khác, khi nào lấy được lời khai của K. sẽ điều tra, xử lý sau.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Ngân Văn Hiền 4 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, do bị hại không yêu cầu nên tòa không xem xét.

Tác giả: Như Bình

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP