Giáo dục

Nam sinh Quảng Bình bứt tốc ấn tượng, ngược dòng giành vòng nguyệt quế Olympia

Nam sinh Trần lê Bảo Lâm (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) đã có phần thi bứt tốc ấn tượng để có màn ngược dòng, giành vòng nguyệt quế trận thi tuần Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22.

Trận thi tuần 3 tháng 3 quý III Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 là trận so tài giữa bốn thí sinh: Trần Lê Bảo Lâm (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình), Nguyễn Nhật Hoàng (THPT chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk), Lương Thị Thanh Hương (THPT Đồng Gia, Hải Dương) và Đinh Thị Hoài Linh (THPT Đầm Hà, Quảng Ninh).

Bốn thí sinh tranh tài trong trận thi tuần 3 tháng 3 quý III. Ảnh: FBCT

Phần thi Khởi động, Nhật Hoàng đã nhanh chóng chiếm ưu thế để dẫn đầu đoàn đua với 85 điểm. Tiếp đến Bảo Lâm 30 điểm, Hoài Linh 20 điểm, Thanh Hương chưa giành được điểm.

Phần thi Vượt chướng ngại vật có ẩn số gồm 10 chữ cái. Hàng ngang đầu tiên được lựa chọn có câu hỏi: Từ năm 1993, ngày 22/3 hàng năm đã được Liên Hợp Quốc chọn là ngày.... thế giới? Duy nhất Thanh Hương có câu trả lời nhưng không chính xác.

Hàng ngang thứ hai được lựa chọn có câu hỏi: Quốc hiệu Đại Việt của nước ta lần đầu tiên được sử dụng dưới triều đại phong kiến nào? Ngay khi câu hỏi xuất hiện, Nhật Hoàng đã bấm chuông trả lời từ khóa là "Chùa Một Cột" nhưng không chính xác và mất quyền chơi. Ba thí sinh còn lại ghi được điểm câu hỏi hàng ngang thứ hai với đáp án "Lý".

Hàng ngang thứ ba được lựa chọn có câu hỏi: "Cởi trần đóng khố múa chơi/ Hát rằng, giữa đất và trời có ta/ Đất là mẹ, trời là cha" là những lời thơ của Phạm Công Trứ miêu tả về nhân vật nào trong văn hóa Việt Nam? Các thí sinh không đưa ra được câu trả lời.

Hàng ngang thứ tư được lựa chọn có câu hỏi: Theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nền kinh tế xã hội chủ nghĩa có "hai chân" là công nghiệp và ngành nào? Bảo Lâm và Hoài Linh ghi điểm với đáp án "Nông nghiệp".

Ô trung tâm có câu hỏi: Từ nào còn thiếu trong đoạn thơ sau: Ông trời/ Mặc áo giáp đen/ Ra trận/ Muôn nghìn cây mía/... gươm/ Kiến/ Hành quân/ Đầy đường (Mưa, Trần Đăng Khoa)? Thanh Hương ghi điểm với đáp án "Múa".

Sau các câu hỏi gợi ý, các thí sinh Thanh Hương, Hoài Linh, Bảo Lâm đều không thể giải được từ khóa chướng ngại vật cần tìm. Qua hai phần thi, Nhật Hoàng vẫn dẫn đầu với 85 điểm, Bảo Lâm 50 điểm, Hoài Linh 40 điểm, Thanh Hương 20 điểm.

Phần thi Tăng tốc, Bảo Lâm đã tận dụng tốt cơ hội gia tăng điểm số với ba lần trả lời chính xác và nhanh nhất. Nam sinh Quảng Bình đã vươn lên dẫn đầu đoàn đua với 190 điểm. Nhật Hoàng xếp thứ hai với 175 điểm, Thanh Hương 120 điểm, Hoài Linh 70 điểm.

Bảo Lâm giành vòng nguyệt quế trận thi tuần 3 tháng 3 quý III.

Phần thi Về đích, Bảo Lâm là người thi đầu tiên, lựa chọn ba câu hỏi có giá trị 20 điểm. Cậu trả lời chính xác 2/3 câu hỏi và về vị trí với 230 điểm.

Nhật Hoàng cũng lựa chọn gói câu hỏi có giá trị 20 điểm và cũng trả lời được 2/3 câu để về chỗ với 215 điểm.

Thanh Hương lựa chọn gói câu hỏi có giá trị 20 - 20 - 30 điểm. Cô chỉ trả lời chính xác câu đầu tiên. Hai câu còn lại Bảo Lâm đều giành được quyền trả lời, nhưng chỉ có điểm ở câu thứ hai. Thanh Hương về chỗ với 120 điểm.

Hoài Linh lựa chọn gói câu có giá trị 20 điểm. Cô ghi điểm câu thứ hai, còn để Bảo Lâm ghi điểm câu đầu tiên, Nhật Hoàng ghi điểm câu cuối.

Kết thúc chung cuộc, Trần Lê Bảo Lâm (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) giành vòng nguyệt quế với 255 điểm. Nguyễn Nhật Hoàng (THPT chuyên Nguyễn Du, Đắk Lắk) về nhì với 235 điểm. Cùng xếp thứ ba, Lương Thị Thanh Hương (THPT Đồng Gia, Hải Dương) 120 điểm và Đinh Thị Hoài Linh (THPT Đầm Hà, Quảng Ninh) 50 điểm.

Trận thi tháng 3 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 gồm 4 thí sinh tranh tài: Nguyễn Ngọc Linh (THPT Yên Phong số 1, Bắc Ninh), Phùng Gia Huy (THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn), Trần Lê Bảo Lâm (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) và Nguyễn Nhật Anh (THPT Cao Bá Quát- Gia Lâm, Hà Nội).

Tác giả: Tường Kha

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP