Giáo dục

Nam sinh mắc ung thư làm bài thi trên giường bệnh

Bất chấp nỗi đau về thể xác, nam sinh 9 tuổi ở Trung Quốc vẫn cặm cụi làm bài thi trên giường bệnh cách ly vì không muốn bỏ lỡ việc học ở trường.

Hình ảnh nam sinh 9 tuổi mắc bệnh ung thư vẫn cặm cụi làm bài thi trên giường bệnh cách ly đã khiến cư dân mạng Trung Quốc tỏ lòng kính phục. Nhiều người dùng mạng Weibo bày tỏ sự khâm phục xen lẫn xấu hổ trước nỗ lực và lòng ham học của cậu bé. Thậm chí, nhiều ý kiến còn ví em như một chú lính chì dũng cảm.

"Trên đời này, một số người sống chỉ để qua ngày, số khác sống vì giấc mơ và số còn lại nỗ lực theo đuổi những giấc mơ bất tận. Một ngày nào đó, tất cả cũng phải chào tạm biệt thế giới này. Song, một số ít người dám cháy hết mình đến tận hơi thở cuối cùng", một người viết.

Xu cặm cụi làm bài thi dù vừa hồi phục sau cuộc phẫu thuật và đang nằm trên giường bệnh. Ảnh: Weibo.

Theo Insight, tháng 11 năm ngoái, Xu Yun Tao, học sinh 9 tuổi sống tại thành phố Cù Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc), bất ngờ bị đau bụng dữ dội khi đang học ở trường. Giáo viên phải gọi điện về nhà thông báo cho phụ huynh và đưa em đến bệnh viện. Các bác sĩ chẩn đoán nam sinh mắc bệnh ung thư ruột non. Xu đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Chiết Giang.

“Đôi chân của Xu mạnh mẽ hơn của tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ là cậu bé sẽ sụt cân theo cách này”, Wang Chun Yun, mẹ của Xu, cho hay. Người phụ nữ này thông tin nam sinh đã sụt 10 kg kể từ khi được chẩn đoán bệnh.

Những cơn đau dai dẳng hành hạ Xu mỗi ngày không thể ngăn niềm đam mê của em đối với học tập. Nằm trên giường bệnh, nam sinh năn nỉ mẹ mang đến cho em những cuốn sách. Mỗi khi cơn đau giảm bớt, em lại cố gắng đọc vài chương.

“Cháu không muốn bỏ lỡ việc học ở trường”, Xu nói.

Không chỉ dừng lại ở đó, Xu nhất quyết đòi tham dự kỳ thi cuối kỳ giống các bạn cùng lớp tại trường Tiểu học Changshan. Mẹ của em đã liên lạc với giáo viên để xin phép cho nam sinh làm bài kiểm tra trong bệnh viện. Điều ước của cậu bé đã thành hiện thực.

Nhìn những vết sẹo mà cuộc phẫu thuật vừa qua để lại trên người con trai, bà Wang không khỏi lo lắng. Bà khuyên con nghỉ ngơi nếu cậu cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên, Xu không hề chú ý và tiếp tục chăm chú làm bài. Em đã ngồi trên giường suốt 70 phút dù bình thường, bệnh nhi này chỉ được phép ngồi 20 phút mỗi ngày.

Những nỗ lực của Xu đã được đền đáp xứng đáng. Kết quả, bài kiểm tra của em đạt 95 điểm. Tuy đạt điểm cao, nam sinh vẫn muốn kiểm tra những chỗ mà cậu đã để mất điểm.

“Đây là bài kiểm tra cuối kỳ và cháu không muốn thành tích của lớp bị thụt lùi chỉ vì cháu”, cậu nói với Qianjiang Evening News.

Xu đã sụt 10 kg kể từ khi biết mình mắc bệnh. Ảnh: Weibo.

Như hầu hết gia đình khác, gia đình Xu đang phải chịu áp lực rất lớn về chi phí điều trị.

"Tôi đã hỏi những người khác trong bệnh viện và chi phí ít nhất là 400.000 nhân dân tệ. Dù không giàu có, chúng tôi vẫn cố gắng nuôi dạy con trai nên người. Tuy nhiên, hiện tại, tôi thấy mình bế tắc", bà Wang chia sẻ.

Trước tình hình đó, trường của Xu đã tặng nam sinh và gia đình 50.000 nhân dân tệ và 60.000 nhân dân tệ khác từ những tấm lòng hảo tâm thông qua trang web gây quỹ từ thiện trực tuyến.

“Dù bệnh nặng, Xu vẫn có khả năng hồi phục”, Xu Xiao Jun, bác sĩ của bệnh viện, nói.

Tác giả: Kim Ngân

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP