Du lịch

Năm quán ăn lâu đời đông khách ở Đà Nẵng

Bánh xèo, mì Quảng, bánh canh... là những đặc sản trứ danh Đà Nẵng, được bán ở các quán hàng chục năm.

Bánh xèo Bà Dưỡng

Từ lâu, bánh xèo bà Dưỡng đã trở thành “thương hiệu” đối với khách du lịch khi ghé thăm Đà Nẵng. Chủ quán là bà Trương Thị Lai, 77 tuổi, mở quán này đã hơn 30 năm. Bà chia sẻ, nguyên liệu làm bánh phải dùng loại gạo xiệc ở Quảng Nam pha thêm ít bột nghệ để tạo màu và ngâm trong bốn giờ để gạo mềm, mịn, khi chiên trên bếp miếng bánh sẽ có vị dẻo và giòn. Dù giá mỗi đĩa bánh xèo lên tới 55.000 đồng, cao hơn những nơi khác nhưng quán vẫn tấp nập. Ảnh: Cẩm Duyên.

Quán bắt đầu mở cửa từ 9h đến 22h nhưng có hôm 20h đã hết. Thực khách nên đến trước 5h chiều để tránh bất tiện phải đứng chờ hoặc ngồi ghép chỗ. Ngoài bánh xèo, bạn có thể gọi thêm bún thịt nướng với giá 25.000 đồng một tô và thịt bò nướng 80.000 đồng một đĩa. Video: Cẩm Duyên.

Bánh canh Ruộng

Quán bánh canh ở dưới chân cầu Thuận Phước có tên như trên vì trước đây khu này nhiều ruộng. Quán mở từ năm 1997, trước đây chủ yếu bán cho người lao động và dân chài, về sau được nhiều du khách tìm đến ăn. Nguyên liệu chính làm nên tô bánh canh này là bột gạo, cá, chả cá, hành phi… Cá ở đây thường là cá chỉ vàng, hoặc cá ngừ được tẩm gia vị rồi nướng vừa phải, giã nhỏ cho lớp thịt cá bong ra... Quán mở cửa từ 3h chiều đến 10h tối hàng ngày, cao điểm lúc 5h chiều, phục vụ không xuể. Giá một phần là 8.000 đồng. Ảnh: Xuân Hồng.

Mít trộn "bà già"

Mít trộn "bà già" là địa chỉ được nhiều du khách truyền tai nhau khi khám phá ẩm thực Đà Nẵng. Quán nằm trong hẻm nhỏ trên đường Lý Thái Tổ, không có bảng hiệu nhưng luôn đông nghịt khách. Chủ quán là bà Nguyễn Thị Mông, 76 tuổi, đã gắn bó với quán này hơn 30 năm. Các khâu từ đi chợ chọn nguyên liệu, trộn mít, nêm gia vị… đều do chính tay bà làm, con cái trong nhà phụ giúp bưng bê cho khách. Ảnh: Cẩm Duyên.

Quán mở từ 3h chiều đến 10h tối, đông khách nhất là 5-6h chiều. Ai đến trước thì có chỗ ngồi ở mấy bàn nhỏ, ai đến sau phải đứng đợi hoặc mua về. Bà cụ thoăn thoắt trộn mít cho khách vẫn không kịp những khi quán quá đông. Nếu là khách du lịch, bạn nên đến trước 5h để có chỗ ngồi và tìm hiểu thêm về món ăn này. Mỗi phần mít trộn giá 10.000 đồng, bánh tráng ăn kèm giá 3.000 đồng. Video: Cẩm Duyên.

Bánh bèo Bà Bé

Quán nức tiếng Đà thành chuyên về các món bánh đặc sản miền Trung như bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc, nổi tiếng nhất là bánh bèo. Bánh bèo ở đây mềm được phủ sốt thịt lên trên. Mỗi loại bánh cần có một kiểu nước chấm khác nhau, như bánh bèo chan thì nước chấm phải hơi ngọt pha với tỏi, đường, chanh. Bánh lọc ăn với nước chấm mặn và cay hơn. Giá một phần sáu chén bánh bèo là 15.000 đồng. Ảnh: Thu Vũ.

Mì Quảng bà Lữ

Quán mì Quảng nổi tiếng hơn 30 năm, thường bán cả ngày để phục vụ khách du lịch. Thực đơn của quán cũng có nhiều biến tấu để du khách lựa chọn: mì Quảng gà, bò, sườn, cá lóc, thập cẩm… Nước dùng được chế biến từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau tùy theo loại mì mà thực khách muốn dùng. Về rau sống đúng kiểu mì Quảng, gồm 9 loại: cải non mới nụ, xà lách tươi, húng, quế, giá đỗ, rau răm, ngò rí với hành hoa thái nhỏ… trộn lẫn với bắp chuối xắt mỏng. Có lẽ vì thế mà mì Quảng ăn không bị ngán hay cảm giác khô dù ít nước dùng. Giá một tô ở đây từ 20.000 đến 30.000 đồng. Ảnh: Thanh Tuyết.

Tác giả: Thanh Tuyết

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP