Thế giới

Nam Ossetia muốn sớm sáp nhập vào Nga

Nam Ossetia, một vùng ly khai thân Moscow tại Gruzia, sẽ tiến hành các bước pháp lý để sáp nhập vào Nga trong thời gian gần, lãnh đạo vùng này cho biết.

“Tôi tin rằng việc hợp nhất với Nga là mục tiêu chiến lược của chúng tôi. Đây là con đường và khát vọng của người dân chúng tôi”, ông Anatoly Bibilov - lãnh đạo nhà nước cộng hòa tự xưng Nam Ossetia tại Gruzia - nói hôm 30/3, theo TASS.

“Chúng ta nên tiến bước trên con đường này. Chúng tôi sẽ thực hiện các bước pháp lý tương ứng trong tương lai gần. Cộng hòa Nam Ossetia sẽ trở thành một phần của đất mẹ lịch sử Nga”, ông Bibilov nói.

Anatoly Bibilov, "Tổng thống" vùng ly khai Nam Ossetia. Ảnh: TASS.

Cùng ngày 30/3, ông Bibilov cho biết “nhà nước cộng hòa” tự xưng này sẽ nhanh chóng trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

“Điều này sẽ không quá khó để thực hiện nhanh chóng. Đây chỉ là vấn đề kỹ thuật”, ông Bibilov nói.

Gruzia là nước láng giềng nằm về phía tây nam của Nga. Năm 2008, Nga công nhận độc lập đối với Nam Ossetia và Abkhazia - hai vùng ly khai thân Moscow tại Gruzia - sau khi lực lượng ly khai tại đây giao tranh với quân đội chính phủ.

Moscow cáo buộc quân đội chính phủ Gruzia có hành động gây hấn với Nam Ossetia và Abkhazia, sau đó tiến hành cái gọi là chiến dịch “đảm bảo hòa bình” để bảo vệ dân thường.

Chính quyền ở Tbilisi, thủ đô Gruzia, cùng với đa số quốc gia trên thế giới không công nhận độc lập đối với hai thực thể trên.

Theo TASS, các lãnh đạo của Nga từng nhiều lần nói rằng việc công nhận hai vùng ly khai của Gruzia phản ánh thực tế hiện tại và không thể thay đổi.

Tác giả: Quốc Đạt

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Nam Ossetia ,Nga ,sáp nhập

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP