Kinh tế

Năm nay, trái cây độc, lạ trưng Tết sẽ hiếm hàng

Còn khoảng 3 tháng nữa mới đến tết Đinh Dậu, nhưng nhiều nhà vườn ở ĐBSCL bước vào giai đoạn “nước rút”, chuẩn bị xuống giống, khuôn bao… “nặn” ra trái cây “độc” phục vụ thị trường Tết. Nhưng nhà vườn lo thời tiết năm nay khắc nghiệt, số lượng mặt hàng này sẽ giảm mạnh.

Nông dân than khó về thời tiết

Dạo quanh các vườn bưởi năm roi xã Phú Hữu (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) nông dân đang háo hức chuẩn bị mùa bưởi Tết. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều nhà vườn, do tác động của thời tiết, đặc biệt là cơn bão số 1 (tháng 4 âm lịch), đã làm phần lớn lượng bưởi ra hoa tự nhiên sớm hơn dự kiến khoảng một tháng. Điều này, khiến nhiều nhà vườn vỡ kế hoạch cho vụ bưởi tạo hình phục vụ cho thị trường trái cây trưng tết.

1ong thanh 1478139624562
Ông Võ Trung Thành cho biết, do vườn bưỡi Năm Roi lão hóa và thời tiết khắc nghiệt nên số lượng bưởi hồ lô tung ra dịp tết Đinh Dậu khoảng 2.000 trái

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Trung Thành - Chủ nhiệm Câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ở ấp Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), cho biết: “Năm nay, Câu lạc bộ (CLB) có 26 thành viên với tổng diện tích đất canh tác gần 25ha, trong đó chủ yếu trồng bưởi Năm Roi để tạo hình trái bán trong dịp Tết. Khó khăn hiện nay, ngoài yếu tố thời tiết thì việc những cây bưởi của nhà vườn đã khai thác nhiều năm bị lão hóa, sâu bệnh,… không còn cho năng suất và chất lượng cao, nên các thành viên trong CLB buộc phải phá bỏ trồng mới lại và dự kiến 3 năm sau mới có thể cho trái để tạo hình.



Để có sản phẩm cung cấp cho thị trường Tết, hiện tại các thành viên đã phải tìm đến các tỉnh trong vùng như Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng… để hợp tác với các nhà vườn trồng bưởi Năm Roi nơi đây sản xuất trái bưởi tạo hình”.

Còn theo một số nhà vườn trồng dưa hấu thì năm nay do lũ về muộn, nước rút chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ xuống giống, dự tính số lượng dưa hấu tạo hình năm nay sẽ giảm mạnh.

2dsc 2623 1478139624597
Ông Trần Thanh Liêm cho biết, do thời tiết "khó ăn" nên năm nay dự tính cung cấp cho thị trường khoảng 800 - 900 cặp dưa hấu thỏi vàng

Ông Trần Thanh Liêm (nông dân tạo hình dưa hấu thỏi vàng, khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại tôi thấy thời tiết rất khó, vì tháng 11 rồi, nước chưa rút, trời vẫn còn mưa nhiều. Điều này làm ảnh hưởng đến thời gian xuống giống và độ lớn của dưa, nếu không chủ động ứng phó sẽ bị tình trạng dưa không đầy khuôn".

Sản phẩm xoài bao chữ của anh Huỳnh Thanh Khoa (xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) cũng bị than khó về thời tiết: Vườn xoài đang trong giai đoạn rụng nhụy, nhưng mưa nhiều đã khiến cho tỉ lệ đậu trái giảm làm ảnh hưởng đến năng suất đáng kể.

Số lượng trái cây “độc” giảm mạnh

Những nông dân “nặn” trái cây “độc” trưng tết, như ông Liêm, anh Khoa… cho biết, thời tiết khắc nghiệt không chỉ ảnh hưởng đến năng suất mà còn làm tăng chi phí sản xuất cho vụ mùa.

Ông Võ Trung Thành cho biết, mỗi trái bưởi có hình chữ “Tài” - “Lộc” bằng thư pháp giá dao động từ 1-1,2 triệu đồng/trái. Các sản phẩm truyền thống sẽ có giá như mọi năm.

3b 1478160467656
Ông Võ Trung Thành bên quả bưởi có in hình bản đồ Việt Nam

“Ở thời điểm hiện tại, các thành viên trong câu lạc bộ đã đến những vùng bưởi ở các tỉnh trong khu vực, hợp tác với nhà vườn tại đây để tạo hình bưởi phục vụ thị trường tết”- ông Thành nói.

Được biết, Câu lạc bộ có 26 thành viên, hàng năm cung ứng khoảng 10.000 trái bưởi hồ lô nhưng dự kiến năm nay sản lượng giảm gần 5 lần, chỉ còn khoảng 2.000 trái. Riêng cá nhân ông Thành, nếu như hàng năm sản xuất khoảng 1.000 trái bưởi hồ lô thì năm nay chỉ còn không tới 300 trái. Hiện đã có khách hàng đến liên hệ gom hết hàng nhưng ông Thành vẫn chưa ký hợp đồng.

4 1478139660869
"Vua dưa hấu thỏi vàng" - ông Trần Thanh Liêm nhận định, thời tiết "khó ăn" nên không "nặn" dưa hấu vuông, hình trái tim nổi bản đồ Việt Nam, chỉ tập trung sản xuất dưa hấu thỏi vàng

Còn “vua dưa hấu thỏi vàng” - ông Trần Thanh Liêm cho biết, do thời tiết năm nay “khó ăn” nên ông không tạo hình dưa hấu vuông, dưa hấu hình trái tim nổi bản đồ Việt Nam. Ông Liêm chỉ tập trung tạo hình dưa hấu thỏi vàng, nhưng số lượng giảm mạnh, chỉ khoảng 800 – 900 cặp.

Còn về giá cả, ông Liêm cho biết còn tùy vào chi phí sản xuất và thị trường, nên chưa thể đoán được song dự đoán chi phí sẽ sản xuất sẽ tăng khá cao.

Trong khi dưa hấu thỏi vàng, bưởi hồ lô giảm về số lượng thì mặt hàng xoài bao chữ của anh Huỳnh Thanh Khoa tăng vọt về số lượng.

5anh 2 6 1478139624534
Anh Huỳnh Thanh Khoa cho biết, mùa xoài Tết năm nay anh và các thành viên nổ lực thay đổi kiểu chữ và dự kiến khắc chữ 5.000 trái xoài Vạn - Sự - Như - Ý

Anh Khoa cho biết: “Hiện vườn xoài đang thử nghiệm một số mẫu chữ mới để áp dụng vào vụ mùa xoài Tết năm nay. Đặc biệt, năm nay tôi đã tiến hành nghiên cứu và ghép thử nghiệm 2 chữ vào 1 trái xoài, chứ không giống như năm trước 1chữ/trái, nhưng vẫn giữ giá bán cũ (khoảng 300.000đ/trái)”.

Năm nay, anh Khoa cùng các thành viên trong Hội làm vườn xã Tân Thuận Đông ước tính sẽ khắc chữ lên 5000 trái xoài nhằm cung cấp cho thị trường trái cây độc lạ.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp các tỉnh ĐBSCL, còn vài tháng nữa đến Tết nên bà con trồng các loại trái cây đặc sản phục vụ Tết cần thường xuyên thăm vườn, kiểm tra tình hình dịch bệnh nhằm kịp thời xử lý và chăm sóc vườn cây đạt hiệu quả cao nhất.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hành - Phạm Tâm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP