Du lịch

Nam Đàn sẵn sàng cho Lễ hội Đền Vua Mai 2017

Thưa quý vị và các bạn! Với ý nghĩa là lễ hội mở màn cho mùa hoạt động lễ hội hàng năm ở Nghệ An. Sau những ngày đón tết vui xuân Đinh Dậu, Nam Đàn đã tập trung hoàn tất những phần việc cuối cùng để chuẩn bị cho lễ hội đền Vua Mai diễn ra vào rằm tháng giêng âm lịch 2017.

1anh+6
( Chương trình lễ hội Vua Mai 2017 )
2anh+5
( Treo băng rôn, cờ, khẩu hiệu chuẩn bị cho lễ hội Vua Mai 2017 )

Lễ hội Đền Vua Mai là lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ công đức Vua Mai và các tướng lĩnh của Ngài, ôn lại khí thế hào hùng của cuộc Khởi nghĩa Hoan Châu, đánh bại quân xâm lược phương Bắc, xây dựng nước Vạn An độc lập vào đầu thế kỷ thứ VIII. Những ngày này, dọc các tuyến đường vào lăng mộ, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu được Trung tâm văn hoá huyện phối hợp với UBND xã Vân Diên, Thị Trấn cùng các ngành chức năng chuẩn bị chu tất từ cơ sở vật chất đến việc tập luyện nghi thức tế lễ và các hoạt động diễn ra tại Lễ hội.
3hop+BCD+Vua+Mai+2017
( Họp BCĐ tổ chức Lễ hội Đền Vua Mai 2017 )

Bà Lê Thị Hoa- Phó giám đốc Trung tâm văn hóa thông tin huyện Nam Đàn cho biết : “Ngay từ trước tết Trung tâm văn hóa đã hướng dẫn và chỉ đạo cơ sở nơi diễn ra lễ hội Vua Mai thực hiện tốt các lễ hội truyền thống cũng như là triển khai các màn múa rồng, múa lân, chương trình văn nghệ để chào mừng Lễ hội Đền Vua Mai, tuyên truyền băng rôn, khẩu hiệu, ba nô, áp phích chương trình, đến nay công tác chuẩn bị của TT-VH đã hoàn tất”.

Theo kế hoạch, lễ hội đền Vua Mai năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 9-11/2 dương lịch (tức từ ngày 13-15 âm lịch); ngoài các nghi thức mang đậm nét văn hóa tâm linh như: lễ rước nước, lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ rước kiệu, lễ thả đèn hoa đăng thì phần hội cũng sẽ có nhiều hoạt động sôi nổi, được tổ chức ở 3 địa điểm chính là sân đền thờ Vua Mai, khu lăng mộ và sân mộ mẹ Vua Mai như: Cắm trại, Đấu vật, đu tiên, cờ thẻ, chọi gà, đẩy gậy, thi đấu bóng chuyền, liên hoan Dân ca Ví, Giặm, Ông đồ cho chữ đầu xuân. Thông qua hoạt động này nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương cho thế hệ trẻ, đồng thời khôi phục lại các tục lễ cổ truyền mang màu sắc dân gian truyền thống của dân tộc.

4anh+1
( Luyện tập lễ rước nước )
5anh+2
( Luyện tập môn Đẩy gậy )
6anh+3
( Luyện tập môn Kéo co )
7tap+mau+rong+lan
( Luyện tập màn múa Rồng, Lân để chuẩn bị cho khai mạc Lễ hội Đền Vua Mai 2017 )

Ông Nguyễn Thiện Dũng, trưởng phòng VHTT huyện Nam Đàn cho biết thêm : “Năm nay, UBND huyện đã ban hàn kế hoạch sớm, tập trung chỉ đạo, đến bây giờ mọi công tác chuẩn bị cho Lễ hội đã cơ bản hoàn tất chỉ chờ ngày khai hội và tin tưởng rằng với sự chỉ đạo của huyện ủy, UBND huyện và sự vào cuộc của tất cả các ngành các cấp, không khí của ngày xuân, của nhân dân, tin tưởng rằng Lễ hội sẽ thành công tốt đẹp”.

Với sự vào cuộc tích cực của các ngành liên quan và các địa phương, tin rằng lễ hội Đền Vua Mai năm 2017 sẽ để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân và du khách thập phương khi về với Nam Đàn./.

Đài TT-TH Nam Đàn thực hiện

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP