Trong tỉnh

Nam Đàn, Nghệ An: Giả mạo chữ ký, khai khống hồ sơ chiếm dụng tiền hỗ trợ!?

Thực hiện Quyết định số 48/2017 QĐ-UBND Ngày 05/6/2017, UBND tỉnh Nghệ An về việc hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp vùng bị thiệt hại do thiên tai dịch bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai quyết định này thì ở xã Nam Lĩnh đã xẩy ra sai phạm, có dấu hiệu tiêu cực khiến người dân rất bức xúc.

Lập khống danh sách, sai lệch số liệu, sai đối tượng

Ban biên tập Tạp chí Quê Hương Ngày Nay nhận được đơn phản ánh của các hộ dân tại xã Nam Lĩnh, Nam Đàn (Nghệ An) về việc thực hiện Quyết định 48 của UBND tỉnh Nghệ An tại địa phương có nhiều điều thiếu minh bạch, không công bằng. Phóng viên đã trực tiếp về tiếp xúc người dân để tìm hiểu bản chất của vấn đề.

Theo đó, trong đợt áp thấp nhiện đới tháng 10/2017, xã Nam Lĩnh có tổng cộng 88 hộ dân có ao bị tràn với tổng diện tích là 16,6ha. Tương đương với diện tích thiệt hại này thì xã được hỗ trợ số tiền 116.200.000 đồng. Tuy nhiên trong quá trình xã tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ bị thiệt hại theo người dân trình bày trong đơn thì UBND xã đã lập khống danh sách, thống kê số liệu sai lệch về diện tích, nhiều đối tượng không có ao cũng được đưa vào.

Ông Nguyễn Đình Quang, xóm 13, xã Nam Giang cho biết: “Nhà tôi có 1 ao nuôi cá với tổng diện tích là 8.860 m2, nhưng khi xã nộp danh sách lên huyện thì ao nhà ông chỉ được cán bộ xã cho ngập 1 phần với diện tích 1.200 m2 với số tiền được hỗ trợ là 840.000 đồng”. Ông Quang cho biết thêm ông đã không nhận khoản tiền hỗ trợ này vì cho rằng xã Nam Lĩnh làm như vậy là không đúng với thực tế.

Đơn tố cáo của người dân cung cấp. Ảnh: QUỐC CƯỜNG

Còn với hộ anh Nguyễn Hữu Đồng ở xóm 6, xã Nam Lĩnh thì trong đợt áp thấp hồi 2017, nhà anh có 3 ao liền kề với tổng diện tích 12.000 m2 đều bị ngập tràn nhưng xã đã không đưa tên anh vào danh sách các hộ được hỗ trợ vì cho rằng ao nhà anh nằm giữa đồng không có nước hối, không tràn. Tuy nhiên, anh Đồng khẳng định: “Trong đợt lũ tháng 10/2017, ba ao nhà tôi đều bị ngập, tràn và hàng xóm của tôi đều biết sự việc này”.

Điều mà người dân cảm thấy bức xúc nhất là có một số hộ có tên trong danh sách nhận tiền hỗ trợ nhưng trên thực tế những hộ này không có ao. Thậm chí những người trong danh sách “ảo” này là những người được nhận tiền hỗ trợ nhiều nhất. Cụ thể có hộ bà Đinh Thị Hiền không có ao, nhưng theo danh sách lại có ao với diện tích 10.000m2 tại xóm 13, xã Nam Lĩnh và được hỗ trợ 7.000.000 đồng. Còn hộ bà Trần Thị Xuyên không có ao nhưng lại được lập có ao bị ngập lụt với diện tích 10.000m2 và cũng được hỗ trợ 7.000.000 đồng.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết bà Hiền và bà Xuyên đều là cán bộ xã Nam Lĩnh. Bà Hiền hiện là Chủ tịch Công đoàn, còn bà Xuyên là thủ quỹ của xã. Số tiền hỗ trợ của 2 người này đã được đưa về quỹ công đoàn của xã!?

Trao đổi với Phóng viên về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Nam Lĩnh thừa nhận, có trường hợp chị Hiền Và chị Xuyên là hai hộ không có ao nhưng có danh sách nhận tiền hỗ trợ!? Ông Phan Xuân Đồng, Chủ tịch UBND xã giải thích, chị Hiền và chị Xuyên đứng tên cho ao Công đoàn. Khi được hỏi, ao Công đoàn có diện tích bao nhiêu, ông Đồng thừa nhận, có thực trạng kê lên, cụ thể số tiền chênh lệch là 8.100.000 đồng.

Hộ không có ao được lập khống danh sách để “trục lợi” tiền ngân sách, hộ có ao bị ngập lại không được hỗ trợ. Thậm chí cả một ao lớn lại chỉ được xã cho ngập một góc nhỏ. Những việc làm này đang đặt ra nghi vấn về hành vi có dấu hiệu tham ô của cán bộ xã Nam Lĩnh, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Giả mạo chữ ký, hoàn thiện hồ sơ gấp!?

Từ nguồn thông tin, xác minh mà Phóng viên thu thập được, chữ ký của 13 xóm trưởng trong bảng danh sách thống kê số hộ, diện tích thiệt hại mà UBND xã Nam Lĩnh gửi lên UBND huyện Nam Đàn đều là chữ ký giả, không phải là chữ ký của các xóm trưởng. Nói về điều này, ông Lưu Đức Quang, Trưởng ban Nông nghiệp xã Nam Lĩnh lý giải “do hoàn thiện hồ sơ gấp, điều này tôi nhận”.

Điều lạ là, khi xẩy ra lũ lụt, có thiệt hại về thủy sản của nhân dân, ngày 15/10/2017, UBND xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn đã thành lập đoàn kiểm tra, thông kê danh sách, diện tích thiệt hại. Theo quy định, danh sách này phải được niêm yết công khai, số hộ và diện tích của dân bị thiệt hại đều phải do người dân ký xác nhận… Thế nhưng đến khi họ nhận tiền hỗ trợ, các sự việc đáng buồn trên mới bị vỡ lở???

Phải chăng tuần tự công khai hồ sơ, tiền đã bị bỏ qua? Vậy cán bộ bỏ qua bước công khai này nhằm mục đích gì? Hay công khai mà người dân không đọc, không quan tâm?

Điều lạ nữa là, sau khi xã nộp danh sách thiệt hại, yêu cầu được hỗ trợ theo Quyết định 48 gửi lên huyện, UBND huyện Nam Đàn đã thành lập đoàn phúc tra. Cụ thể ở Xã Nam Lĩnh, đại diện UBND huyện gồm ông Nguyễn Đình Bắc - Chi cục trưởng Chi cục thống kê, ông Nguyễn Phúc Hoàng – Chuyên viên phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng với đại diện UBND xã đã phúc tra và lập biên bản ngày 28/20/2017, đồng thời ký xác nhận mức độ thiệt hại, diện tích thiệt hại, số tiền hỗ trợ thiệt hại mà không phát hiện ra một vấn đề đặc biệt gì khác.

Cho đến nay, khi chi trả tiền hỗ trợ phát sinh nhiều vấn đề sai phạm như khai khống diện tích để trục lợi, giả mạo chữ ký…. Dư luận đang đặt ra câu hỏi, liệu trách nhiệm của cán bộ phúc tra nêu trên đến mức nào? Nếu có sai phạm thì sẽ xử lý như thế nào. Được biết, hiện nay UBND huyện Nam Đàn đã thành lập đoàn thanh tra về sự việc này ở Xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn.

Tạp chí Quê Hương Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Quốc Cường - Phạm Tiến

Nguồn tin: Tạp chí Quê Hương Ngày Nay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP