Trong tỉnh

Năm 2022, tỉnh Nghệ An phấn đấu đưa 13.550 người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Chiều 17/3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đưa người lao động Nghệ An đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Năm 2021, toàn tỉnh có 11.210 người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Đoàn Hồng Vũ phát biểu khai mạc hội nghị

Năm 2021, tình hình trong và ngoài nước có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là đại dịch COVID-19 bùng phát với tốc độ lây lan nhanh, diễn biến phức tạp và mức độ nguy hiểm chưa từng có trong lịch sử, đã đẩy nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng suy thoái trầm trọng, gây ra tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng về việc làm, thất nghiệp, an sinh xã hội, lĩnh vực công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Trong bối cảnh đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của ngành Y tế, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe nhân dân, không để dịch bệnh lây lan thứ phát ra cộng đồng; đồng thời, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nên thị trường lao động dần được phục hồi, tiếp tục từng bước phát triển. Năm 2021, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 40.294 người (đạt 104.66% kế hoạch); trong đó, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 11.210 người, tiếp tục dẫn đầu cả nước về số người lao động đi làm việc ở nước ngoài; số người lao động đi làm việc ở nước ngoài chú yếu tập trung ở các thị trường truyền thống như: Nhật Bản 3.657 người, Đài Loan 4.847 người, Hàn Quốc 647 người, Rumani 448 người và các thị trường khác là 1.350 người. Số lao động đi làm việc ở các thị trường có thu nhập cao như Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước Châu Âu tăng hơn so với các năm trước.

Lao động đi làm việc ở nước ngoài có trình độ tay nghề tăng lên chiếm khoảng trên 60% (chủ yếu là nghề cơ khí, hàn, thợ giàn giáo, ốp lát, may mặc, điều dưỡng, hộ lý, giúp việc gia đình). Mức thu nhập do người lao động đi làm việc ở các nước chuyển về bình quân từ 15 đến 30 triệu/người/tháng, góp phần nâng cao đời sống cho người lao động và gia đình. Nhiều người lao động sau khi làm việc ở nước ngoài về nước có tay nghề cao, tiếp tục vào làm việc tại các doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư nước ngoài có mức thu nhập cao và ổn định. Tính đến nay, tổng dư nợ cho vay đi làm việc ở nước ngoài là 56,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phố biến các chủ trương chính sách pháp luật liên quan đến đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài được đẩy mạnh; việc cảnh báo về các âm mưu thủ đoạn của một số đối tượng lợi dụng hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để lừa gạt, chiếm đoạt tiền của người lao động được tuyên truyền rộng rãi.

Công tác phối hợp giữa các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành, thị và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trong công tác đưa người lao động đi xuất khẩu lao động được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ. Các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ trực tiếp đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các doanh nghiệp dịch vụ việc làm đã chủ động kế hoạch tạo nguồn, hỗ trợ người lao động trong xử lý hồ sơ, đào tạo tiếng, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi sang làm việc ở nước ngoài theo đúng quy định…

Năm 2022, tỉnh đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 42.900 người, trong đó, đưa 13.550 người lao động đi làm việc ở nước ngoài và tư vấn hỗ trợ số lao động làm việc ở nước ngoài về nước do ảnh hưởng dịch COVID-19 để họ quay trở lại thị trường lao động trong nước và ngoài nước làm việc.

Còn nhiều hạn chế, tồn tại trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Đại diện Công ty cổ phần quốc tế Kaizen cho biết, trong năm 2021, công ty đã có nhiều thay đổi trong việc đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài để phù hợp với tình hình thực tiễn

Tham luận tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đánh giá: Nhiều lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài lớn nhưng trình độ, kỹ năng nghề, ngoại ngữ, ý thức chấp hành kỷ luật lao động của một số lao động còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của một số thị trường. Tình trạng lao động vi phạm hợp đồng, vi phạm pháp luật ở nước sở tại vẫn còn xảy ra, lao động hết hạn hợp đồng không về nước, ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp ở một số nước như Nhật Bản, Đài Loan và đặc biệt là thị trường Hàn Quốc trong thời gian qua mặc dù có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao làm ảnh hưởng đến hoạt động đưa người lao động của Nghệ An đi làm việc ở các nước này.

Một số doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năng lực còn hạn chế; doanh nghiệp chưa thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyển chọn lao động và quá trình thực hiện hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nhất là cấp xã chưa quan tâm thường xuyên đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nên việc chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Công tác chuẩn bị nguồn lao động chưa thật sự tốt nên nhiều lao động chưa có trình độ tay nghề, ngoại ngữ, ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế…

Đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã đưa ra các giải pháp để công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đạt hiệu quả.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về xuất khẩu lao động

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tăng cường công tác quản lý nhà nước về giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giúp người lao động nhận thức, nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước, cơ sở dữ liệu nước sở tại, cảnh báo những rủi ro người lao động sẽ gặp phải nếu vi phạm pháp luật nước sở tại hoặc lao động di cư tự do; hạn chế tối đa lao động di cư tự do sang cư trú làm việc ở nước ngoài; đồng thời vận động lao động cư trú bất hợp pháp tại nước ngoài về nước theo quy định. Cùng với đó, quan tâm thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng như lồng ghép có hiệu quả các chính sách hỗ trợ việc làm của Nhà nước để khuyến khích người lao động, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp tham gia.

Sở LĐTB&XH tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện công tác đưa người lao động đi xuất khẩu lao động. Song song với việc khảo sát cung - cầu lao động gắn với khảo sát nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài của người lao động để có kế hoạch đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết phù hợp để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động ngoài nước ngày càng được tốt hơn; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của các cấp chính quyền địa phương đối với hoạt động tuyển chọn lao động trên địa bàn; thường xuyên theo dõi, phát hiện để ngăn ngừa, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động…

Các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cần tiếp tục khai thác và phát triển các thị trường lao động truyền thống, mở rộng thêm nhiều thị trường mới tiềm năng có thu nhập cao, ổn định đáp ứng nhu cầu của người lao động. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với UBND và Phòng LĐTB&XH các huyện, thành, thị, các Trường nghề, các cơ sở dạy nghề để đào tạo nghề, ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động chuẩn bị nguồn lao động đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của phía đối tác.

Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Đoàn Hồng Vũ trao Giấy khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP