Thế giới

Myanmar tuyên án tử hình 19 người

Quân đội Myanmar đã tuyên án tử hình với 19 người bị cáo buộc liên quan đến vụ sát hại phụ tá của một đại tá quân đội ở Yangon.

Người biểu tình dùng các tấm khiên tự chế khi đối đầu với lực lượng an ninh ở Yangon, Myanmar (Ảnh: AFP).

Kênh truyền hình Myawaddy thuộc sở hữu của quân đội Myanmar ngày 9/4 cho hay, một tòa án ở Myanmar đã tuyên án tử hình đối với 19 người bị cáo buộc sát hại phụ tá của một đại úy quân đội ở thành phố Yangon. Vụ sát hại xảy ra hôm 27/3 ở quận Bắc Okkalapa, Yangon. Chính quyền quân sự đã ban bố thiết quân luật ở quận này.

Trong số 19 người bị kết án, 17 người bị kết án vắng mặt. Đây là án tử hình công khai đầu tiên được chính quyền quân sự Myanmar đưa ra kể từ sau binh biến ngày 1/2.

Phán quyết được đưa ra giữa lúc cộng đồng quốc tế tiếp tục gây sức ép buộc quân đội Myanmar khôi phục nền dân chủ ở quốc gia Đông Nam Á này, kêu gọi chấm dứt bạo lực nhằm vào người biểu tình.

Trong khi các nước phương Tây tiếp tục áp lệnh trừng phạt để gây sức ép lên chính quyền quân sự Myanmar, Trung Quốc được cho là có cách tiếp cận khác trong vấn đề Myanmar. Đại sứ quán Trung Quốc tại Yangon cho biết, Bắc Kinh đã liên hệ với "tất cả các bên" ở Myanmar nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia này.

"Mục đích là nhằm đóng vai trò thúc đẩy hòa bình và đối thoại, thúc đẩy hạ nhiệt tình hình, duy trì ổn định ở Myanmar, giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại và tham vấn, tiếp tục thúc đẩy tiến trình chuyển giao dân chủ", đại sứ quán Trung Quốc cho hay.

Myanmar lún sâu vào khủng hoảng kể từ sau binh biến ngày 1/2. Theo số liệu của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), ít nhất 614 người biểu tình đã thiệt mạng, trong khi đó các hoạt động kinh tế gần như tê liệt.

Tuy vậy, người phát ngôn chính quyền quân sự Myanmar, Chuẩn tướng Zaw Min Tun, cho biết họ tin làn sóng biểu tình đang suy yếu và họ tin các hoạt động của chính phủ sẽ sớm trở lại bình thường.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP