Thế giới

Mỹ xác nhận Triều Tiên phóng nhiều tên lửa đạn đạo

Các tên lửa Triều Tiên đạt tầm bắn trên 300 km và được phóng từ căn cứ chủ chốt ở tây bắc nước này.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên rời bệ phóng hôm 9/5. Ảnh: KCNA.

Bộ Quốc phòng Mỹ hôm nay xác nhận Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ căn cứ Sino-ri ở tây bắc nước này. Các quả đạn bay xa hơn 300 km và rơi xuống biển, không gây nguy hiểm cho những nước lân cận.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc (JSC) trước đó cho biết Triều Tiên phóng quả đạn đầu tiên lúc 16h29 ngày 9/5 (14h29 giờ Hà Nội), tên lửa thứ hai rời bệ phóng sau đó khoảng 20 phút.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ hai của Triều Tiên trong vòng chưa đầy một tuần, sau vụ thử "vũ khí dẫn đường chiến thuật" và pháo phản lực tại thao trường gần thành phố Wonsan hôm 4/5. Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng tên lửa là một phần của đợt diễn tập quân sự thông thường, không nhắm vào ai và cũng không làm tình hình khu vực thêm nghiêm trọng.

Vị trí căn cứ tên lửa Sino-ri. Đồ họa: BBC.

Giới chuyên gia nhận định vũ khí Triều Tiên sử dụng trong hai vụ phóng gần đây có thể là bản sao tên lửa đạn đạo tầm ngắn 9K720 Iskander của Nga. Tên lửa này được cho là sử dụng nhiên liệu rắn, xuất hiện lần đầu trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên tháng 2/2018.

Đợt phóng tên lửa diễn ra khi đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đang thăm Hàn Quốc để hội đàm với người đồng cấp Lee Do-hoon về cách nối lại đàm phán phi hạt nhân đang bị đình trệ giữa Washington và Bình Nhưỡng, cũng như vấn đề viện trợ lương thực.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP