Thế giới

Mỹ tuyên bố sẽ quyết liệt đương đầu với Trung Quốc ở Biển Đông

Hải quân Mỹ bày tỏ lo ngại về sự phát triển nhanh chóng của hải quân Trung Quốc, nhưng khẳng định sẽ tiếp tục thách thức các động thái của Bắc Kinh ở châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông.

Tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ (Ảnh minh họa: AFP).

Trả lời báo Newsweek, trợ lý của chỉ huy bộ phận thông tin hải quân Mỹ, bà Courtney Hillson, nhận định: "Sự phát triển của hải quân Trung Quốc về số lượng và năng lực gây lo ngại".

Bà Hillson đã liệt kê về cách tiếp cận 3 mũi nhọn của Trung Quốc nhằm thể hiện sức mạnh hải quân cùng với lực lượng tên lửa để củng cố yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên các khu vực.

"Trung Quốc triển khai đội tàu đa tầng bao gồm hải quân, hải cảnh và dân quân biển - lực lượng hỗ trợ hải quân được ngụy trang làm tàu dân sự - nhằm gây tổn hại chủ quyền các nước khác và thực thi các yêu sách phi pháp. Trung Quốc tiếp tục cưỡng ép về tài nguyên quan trọng trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước khác, quân sự hóa các thực thể ở Biển Đông và phát triển lực lượng tên lửa lớn nhất thế giới", bà Hillson nói.

Tuy nhiên, trước những mối đe dọa này, bà Hillson khẳng định hải quân Mỹ sẽ tiếp tục di chuyển tới các vùng biển ở khu vực trong động thái nhằm chống lại nỗ lực củng cố dấu ấn của Bắc Kinh ở Biển Đông và những nơi khác.

"Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu chiến và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép. Chúng tôi sẽ hợp tác với các đồng minh và đối tác để đối đầu với hành vi không tốt của Trung Quốc và răn đe cũng như đấu tranh với nỗ lực của Trung Quốc nhằm cản trở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tự do và mở", bà Hillson nói.

Báo cáo của Lầu Năm Góc năm ngoái về sức mạnh quân sự của Trung Quốc cho thấy rằng "Trung Quốc đã đuổi kịp hoặc vượt Mỹ trong một số lĩnh vực hiện đại hóa quân sự, bao gồm đóng tàu, tên lửa hành trình và đạn đạo trên đất liền cũng như các hệ thống phòng không tích hợp".

Mỹ và Trung Quốc trong thời gian qua đã tránh các động thái đối đầu trực diện nhưng Mỹ thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ tuần tra tự do hàng hải nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, cũng như các động thái của Bắc Kinh ở khu vực biển ngoài khơi đảo Đài Loan.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP