Thế giới

Mỹ trừng phạt 2 người tin cẩn nhất của Kim Jong Un

Mỹ vừa áp đòn trừng phạt lên hai quan chức Triều Tiên, những người mà Washington cho là dẫn đầu chương trình phát triển tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

BBC đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ nêu tên hai người là Kim Jong-sik và Ri Pyong-chol, nói rõ cả hai là "lãnh đạo chủ chốt" của chương trình tên lửa đạn đạo Triều Tiên.

Ri Pyong-chol (trái) và Kim Jong-sik (phải) là các trợ tá tin cẩn nhất của Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Thứ Sáu tuần trước (22/12), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã áp đặt nghị quyết cấm vận mới lên Triều Tiên để đáp trả nước này tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo. Bình Nhưỡng tuyên bố đó là một "hành động chiến tranh" và là một sự phong tỏa kinh tế hoàn toàn.

Theo BBC, cấm vận mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ vô hiệu hóa mọi giao dịch của hai nhân vật kể trên ở Mỹ, phong tỏa tất cả các tài sản họ có thể có trên đất Mỹ.

Kim Jong-sik và Ri Pyong-chol thường xuất hiện bên cạnh lãnh đạo Kim Jong Un trong các bức ảnh chụp những lần Triều Tiên phóng tên lửa. Trong năm qua, Triều Tiên đã thử nghiệm nhiều tên lửa khác nhau, với một số loại nước này tuyên bố có thể đặt nước Mỹ vào trọn tầm bắn.

Ri Pyong-chol (trái) và Kim Jong-sik (phải) là các trợ tá tin cẩn nhất của Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Theo một cuộc điều tra của hãng tin Reuters hồi tháng 5, Kim Jong-sik và Ri Pyong-chol cùng với chuyên gia phát triển vũ khí Jang Chan-ha đã được đích thân ông Kim Jong Un lựa chọn và được ông tin tưởng cao độ.

Hành xử của họ "khác biệt hẳn so với các trợ tá cấp cao khác, những người hầu hết thường cúi đầu và nắm tay khi trò chuyện với nhà lãnh đạo trẻ".

Reuters đưa tin, ông Ri Pyong-chol vốn là một tướng không quân được đào tạo ở Nga, còn Kim Jong-sik là một nhà khoa học tên lửa kỳ cựu. Cả hai cũng có trong danh sách 16 người Triều Tiên mà Liên Hợp Quốc áp đặt cấm vận hôm 22/12.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP