Thế giới

Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga, Nhật đóng băng tài sản Tổng thống Putin

Mỹ tuyên bố trục xuất 12 nhà ngoại giao trong phái bộ Nga tại Liên Hợp Quốc, trong khi Nhật Bản áp lệnh trừng phạt với hàng loạt quan chức Nga.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia (Ảnh: Getty).

Theo hãng tin RT, quan hệ ngoại giao Mỹ - Nga ngày càng xấu đi khi Washington ra lệnh trục xuất 12 nhà ngoại giao làm việc tại phái bộ của Moscow tại Liên Hợp Quốc ở New York vào ngày 28/2.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia phải tạm dừng cuộc họp báo khi văn phòng của ông thông báo về lệnh trục xuất. Ông Nebenzia cho biết các quan chức Mỹ đã gửi một bức thư, trong đó tuyên bố 12 nhà ngoại giao Nga là những "người không được chào đón" và phải rời khỏi Mỹ trước ngày 7/3.

"Các nhà chức trách Mỹ đã thực hiện một hành động thù địch khác nhằm vào phái bộ của Nga tại Liên Hợp Quốc, vi phạm nghiêm trọng các cam kết trong thỏa thuận với tư cách là nước chủ nhà (Liên Hợp Quốc)", Đại sứ Nebenzia nói.

Một người phát ngôn của phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói với Reuters rằng những nhà ngoại giao Nga bị trục xuất đã "tham gia vào các hoạt động gián điệp gây tổn hại cho an ninh quốc gia của Mỹ". Người phát ngôn cho biết kế hoạch trục xuất đã được đưa ra trong vài tháng, không liên quan đến căng thẳng xung đột Nga - Ukraine hiện nay.

Đại sứ Nebenzia gọi lệnh trục xuất của Mỹ là "tin đáng buồn" và là "một bằng chứng khác cho thấy sự thiếu tôn trọng" của Mỹ với tư cách là nước chủ nhà.

Thông báo được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Washington trục xuất nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Nga ở Washington. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng động thái này nhằm đáp trả việc Nga trục xuất "vô cớ" nhà ngoại giao khỏi đại sứ quán Mỹ ở Moscow.

Mỹ đã trục xuất 27 nhà ngoại giao Nga và gia đình của họ vào cuối năm ngoái, yêu cầu họ rời đi trước ngày 30/1. Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov vào thời điểm đó cho biết đại sứ quán phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự trầm trọng. Trước đó, Nga có gần 200 nhà ngoại giao làm việc tại Mỹ, trong đó có phái bộ của Moscow tại Liên Hợp Quốc.

Nhật Bản trừng phạt hàng loạt quan chức Nga

Nhật Bản đã áp lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine. Lệnh trừng phạt nhằm vào 3 ngân hàng nhà nước và 6 cá nhân, bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu.

"Chúng tôi đã nhất trí về việc cần thiết phải thực hiện các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhằm vào Nga", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố.

Lệnh đóng băng tài sản của Nhật Bản nhằm vào ngân hàng trung ương Nga, cũng như ngân hàng nhà nước Vnesheconombank và Promsvyazbank. Ngoài ra, Tokyo cấm xuất khẩu đối với 49 công ty và tổ chức của Nga.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng quyết định trừng phạt Tổng thống, Ngoại trưởng và nhiều quan chức cấp cao khác của Nga, trong đó có lệnh đóng băng tài sản ở châu Âu.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov không có tài sản ở bên ngoài Nga.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP