Thế giới

Mỹ rút khỏi hai thỏa thuận quốc tế, chỉ trích tòa án LHQ

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/10 rút khỏi hai thỏa thuận quốc tế sau khi Iran và Palestine khiếu nại lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về các chính sách của Mỹ.

Theo Reuters, đây không phải là lần đầu tiên Washington rút khỏi các thỏa thuận quốc tế.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton chỉ trích tòa án cấp cao nhất của Liên Hợp Quốc bị "chính trị hóa và không hữu hiệu". Quan chức này cũng tuyên bố, Mỹ sẽ xem xét lại toàn bộ các thỏa thuận quốc tế phải thực thi những phán quyết mang tính ràng buộc của ICJ.

Trích dẫn cái gọi là "Iran lạm dụng ICJ", ông Bolton cho hay, Mỹ sẽ rút khỏi "thỏa thuận tùy ý" thuộc Hiệp ước về Quan hệ ngoại giao Vienna 1961. Mỹ quyết đỉnh sẽ rút khỏi thỏa thuận tùy ý sau khi Palestine khiếu nại, phản đối Washington chuyển sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Hôm 4/10, ICJ ra phán quyết nghiêng về Tehran. Theo đó, tòa án này yêu cầu Mỹ phải đảm bảo rằng các lệnh trừng phạt chống Iran mà nước này sẽ siết chặt trong tháng tới, không ảnh hưởng tới viện trợ nhân đạo và an toàn hàng không dân dụng.

Tehran lập luận, các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Iran từ tháng 5 là vi phạm các điều khoản của Hiệp ước Hữu nghị năm 1955. Washington đáp trả bằng cách rút khỏi hiệp ước ít người biết này, vốn được ký kết từ trước cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979.

Hiện, các đồng minh của Mỹ ngày càng lo ngại chính quyền Tổng thống Trump không giữ nguyên các cam kết đã ký trong thỏa thuận đa phương.

Kể từ khi đắc cử, Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và năm quốc gia khác, rời khỏi hiệp ước về khí hậu toàn cầu, rút khỏi cơ quan văn hóa Liên Hợp Quốc, đe dọa các liên minh quân sự trong khối NATO rằng Mỹ sẽ đi con đường riêng của mình nếu các nước không chi thêm nhiều tiền cho quốc phòng.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Mỹ ,chỉ trích ,thỏa thuận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP