Thế giới

Mỹ phát triển siêu vũ khí mới đề phòng chiến tranh với Trung Quốc

Quân đội Mỹ đang phát triển một loại siêu vũ khí mới, là sự hợp nhất giữa súng máy và súng phóng lựu.

Loại siêu vũ khí mới này đang trong giai đoạn đầu của kế hoạch sản xuất. Theo yêu cầu được đặt ra, loại siêu vũ khí mới là sự tổng hợp tinh xảo nhất, hiện đại nhất có thể thay thế cả súng máy M2.50 –cal và súng phóng lựu Mk19.

"Đây sẽ là một vũ khí với một loại mới hoàn toàn khác nhau để tạo ra một hoả lực tấn công như mong muốn," Laura Battista, Kỹ sư quản lý sản phẩm cho biết. Quân đội Mỹ không tiết lộ khoảng thời gian nào sẽ đưa vào hoạt động loại siêu vũ khí này.

Tuy nhiên, có nhiều cơ sở hợp lý để tin rằng, nguyên mẫu có thể xuất hiện trong vài năm tới, trong bối cảnh nguy cơ đụng độ, thậm chí xảy ra chiến tranh Mỹ- Trung Quốc luôn rình rập.

Súng máy hạng nặng M2.50-cal là một loại súng máy hạng nặng lừng danh của nước Mỹ. Nó cũng được dùng làm súng phòng không, nếu một chiếc máy bay xui xẻo nào trúng phải 10 viên đạn của M2.50-cal liền bị xịt khói đen, đâm thẳng xuống đất và nổ tan tành. Một số biến thể của M2.50-cal có thể bắn đến 500 viên đạn mỗi phút. M2.50-cal có thể bắn vào các mục tiêu điểm lên đến 1.500 mét và tiêu diệt mục tiêu khu vực ở khoảng cách lên đến 1.800 mét.


Đây là một trong những khẩu súng máy thông dụng nhất thế giới, nó xuất hiện trên nhiều chiến trường, có mặt trong nhiều cuộc chiến, sự xuất hiện của nó còn nhiều hơn tất cả vũ khí của John Browning thiết kế trước đây, kể cả súng ngắn Colt M1911.

Súng phóng lựu tự động Mk.19 có thể bắn lựu đạn 40mm vào các mục tiêu trong phạm vi 1,6km. Là sát thủ của bộ binh, mỗi quả lựu đạn hạ gục mục tiêu trong phạm vi 5m, tác động, gây thương vong trong bán kính 15m. Nó thậm chí có thể chọc thủng một số xe chở quân bọc thép và nhiều xe hạng nhẹ.

Mk.19 được tích hợp chủ yếu trên các phương tiện của Lục quân và Hải quân Mỹ. Nó có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu được ngụy trang hoặc hỏa lực yểm trợ. Vũ khí này tạo ra một âm thanh khác lạ khi bắn và những quả lựu đạn khi được bắn ra, hướng vào mục tiêu ở tốc độ bay mà mắt thường của con người có thể quan sát được.

Trong vài năm trở lại đây, cạnh tranh về năng lực quốc phòng và chạy đua vũ trang giữa 3 nước Mỹ, Nga, Trung Quốc đã đặt ra nhiều thách thức. Trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục nâng cao năng lực quốc phòng, phát triển vũ khí và không ngừng cách hành động hung hăng trên Biển Đông và biển Hoa Đông, đe doạ đến hoà bình, ổn định trong khu vực, buộc Mỹ phải phát triển các loại siêu vũ khí mới để đối phó.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Klapper từng tuyên bố trước Ủy ban Quân vụ Quốc hội Mỹ rằng: "Chúng ta rất có thể đang bước sang một vòng xoáy mới, tương tự chiến tranh lạnh". Ngoài phát triển các loại siêu vũ khí mới, Mỹ, Nga, Trung Quốc cũng bị cuốn vào một cuộc đua vũ khí hạt nhân.

Tác giả bài viết: Duy Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP