Thế giới

Mỹ nói Nga phóng 600 tên lửa, siết vòng vây loạt thành phố Ukraine

Quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Nga đã phóng 600 tên lửa kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Xe bọc thép bốc cháy tại Ukraine (Ảnh: AP).

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Nga đã phóng tổng cộng 600 tên lửa kể từ khi nước này triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2.

Theo quan chức trên, Mỹ vẫn theo dõi các cuộc giao tranh đang diễn ra ở Kherson và Mykolaiv, trong khi các lực lượng quân sự Nga vẫn đang nỗ lực bao vây Kiev, Khakhov, Chernihiv và Mariupol.

Tuy nhiên, đà tiến công của Nga đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine, làm chậm chiến dịch quân sự của Moscow.

Trong khi đó, đoàn xe quân sự khổng lồ dài hàng chục km của Nga ở phía bắc thủ đô Kiev vẫn không dịch chuyển nhiều. Cuối tuần trước, đoàn xe này cách trung tâm Kiev khoảng 25 km.

Cả Nga và Ukraine vẫn đang duy trì sức mạnh quân sự trên không. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga hồi cuối tháng 2 tuyên bố lực lượng quân sự nước này đã kiểm soát không phận "trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine".

Quan chức Mỹ cũng cho biết Washington chưa quan sát thấy dấu hiệu Nga tấn công thành phố cảng Odessa.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 6/3 cho biết các lực lượng quân sự Nga chuẩn bị "ném bom" thành phố cảng chiến lược Odessa ở ven bờ Biển Đen. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga tiếp tục tiến quân ở miền nam Ukraine.

Nga hiện giành ưu thế quân sự ở phía nam, tuyên bố giành kiểm soát thành phố Kherson, siết chặt vòng vây thành phố Mariupol trong khi lực lượng đặc nhiệm đổ bộ thành phố Odessa. Nga dường như đang chặn Ukraine tiếp cận vùng biển thông qua các cảng quan trọng ở phía nam nước này.

Việc cắt đứt quyền tiếp cận vùng biển của Ukraine sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế nước này và cho phép Nga thiết lập hành lang trên bộ kéo dài từ biên giới của mình, xuyên qua bán đảo Crimea và đến tận Romania.

Trong khi đó ở phía Bắc, Ukraine tiếp tục duy trì tuyến phòng thủ của 2 thành phố chiến lược Kiev và Kharkov. Lực lượng vũ trang Ukraine được cho là kháng cự ở khu vực phía bắc hiệu quả hơn phía nam trước đà tiến công của Nga.

Quân đội Nga cuối tuần qua thông báo tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine và phá hủy một căn cứ không quân vào sáng 6/3.

Phó Thủ tướng Anh cảnh báo cuộc xung đột quân sự tại Ukraine có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế thể hiện "sự bền bỉ chiến lược" nhằm đối phó với chiến dịch quân sự của Nga.

Văn phòng Thủ tướng Boris Johnson hôm 6/3 cho biết Anh sẽ cung cấp 100 triệu USD cho Ukraine thông qua Ngân hàng Thế giới, tìm cách duy trì các hoạt động quan trọng của chính phủ Ukraine và giảm áp lực tài chính do chiến dịch quân sự của Nga gây ra.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 6/3 cho biết Mỹ và các đồng minh châu Âu đang xem xét khả năng cấm nhập khẩu dầu của Nga, mặc dù châu Âu vẫn đang phụ thuộc vào nguồn dầu thô và khí đốt tự nhiên từ Moscow.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Nga ,ukraine ,tên lửa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP