Thế giới

Mỹ - Nhật chỉ trích Trung Quốc leo thang căng thẳng ở eo biển Đài Loan

Lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản chỉ trích các động thái của Trung Quốc liên quan tới đảo Đài Loan và nhấn mạnh việc duy trì ổn định ở khu vực.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong cuộc gặp hôm 26/9 (Ảnh: NHK).

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio hôm 26/9 trong khuôn khổ chuyến đi tới Tokyo để dự lễ quốc tang cố Thủ tướng Abe Shinzo.

Trong cuộc gặp, bà Harris đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ Nhật Bản, cũng như chỉ trích các động thái của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan.

"Hai lãnh đạo đã bàn bạc về những hành động khiêu khích vô trách nhiệm gần đây của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình và ổn định tại khu vực", Nhà Trắng cho biết.

Bà Harris dự kiến cũng sẽ thăm Hàn Quốc trong chuyến công du châu Á lần này. Chuyến thăm của bà diễn ra sau khi Trung Quốc chỉ trích Mỹ vì Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ điều lực lượng tới bảo vệ Đài Loan trong kịch bản hòn đảo bị tấn công.

Trung Quốc coi Đài Loan lãnh thổ không thể tách rời, phải được thống nhất bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực. Mỹ khẳng định chính sách Đài Loan của họ tới nay không thay đổi.

Các trợ lý cho biết, bà Harris hướng đến việc xây dựng một cách tiếp cận thống nhất đối với thách thức trong khu vực, nơi các nhà lãnh đạo đã thận trọng theo dõi những căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh trong thời gian qua.

Ngoài vấn đề Đài Loan, bà Harris cũng thảo luận với ông Kishida về vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên.

"Mối quan hệ liên minh giữa Nhật Bản và Mỹ là nền tảng của những gì chúng tôi tin là không thể thiếu đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương", bà Harris nói, khẳng định cam kết "sắt đá" của Mỹ trong việc bảo vệ an ninh cho Nhật Bản.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP