Thế giới

Mỹ muốn lập 'liên minh toàn cầu' chống Iran

Ngày 23-6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông muốn xây dựng một liên minh các quốc gia nhằm chống lại Iran và hiện đang trên đường đến Saudi Arabia và UAE để đàm phán về vấn đề này.

"Tôi sẽ bắt đầu chuyến đi của mình vào hôm nay. Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi sẽ là Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), hai đồng minh lớn nhất thách thức sự hiện diện của Iran. Chúng tôi sẽ bàn với họ về việc làm cách nào để chắc chắn rằng họ và chúng tôi đều có chung mục tiêu chiến lược và chúng ta sẽ tiến tới một liên minh toàn cầu như thế nào", ông Pompeo trả lời phỏng vấn trong buổi họp báo ngày 23-6.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tại buổi họp báo hôm 23-6 trước khi lên đường đến Saudi Arabia. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết liên minh mà ông nhắc đến này sẽ không chỉ giới hạn ở các quốc gia khu vực vùng Vịnh, mà sẽ mở rộng ra cả các nước châu Á và châu Âu.

Theo ông, tập hợp các quốc gia này sẽ hiểu được mối lo ngại mà chính quyền Tehran đang mang lại và sẽ chuẩn bị sẵn sàng để "đẩy lùi quốc gia tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới", cách mà ông đề cập đến Iran.

Tuy nhiên, mặc cho những phát ngôn cứng rắn, ông Pompeo vẫn để ngỏ khả năng sử dụng các biện pháp ngoại giao hoà bình với Tehran khi nói rằng Mỹ cũng đang chuẩn bị để làm việc này nhằm xuống thang căng thẳng.

Ngoài ra, hãng tin AP cho hay, một đợt trừng phạt bổ sung dự kiến sẽ được thông báo vào ngày 24-6 để tạo áp lực khiến lãnh đạo Iran phải ngồi vào bàn đàm phán.

"Tôi không tìm kiếm chiến tranh, nếu thật sự xảy ra một cuộc chiến, mức độ tàn phá sẽ là chưa từng thấy. Tôi không tìm kiếm điều đó. Nhưng quý vị [Iran] cũng không thể sở hữu vũ khí hạt nhân", Tổng thống Donald Trump bày tỏ quan điểm của mình trong buổi phỏng vấn của hãng tin NBC News ngày 24-6.

Được biết, trước đó vào ngày 20-6, Mỹ được cho là đã tiến hành một cuộc tấn công vào các máy tính dùng để điều khiển tên lửa của Iran và đã thành công vô hiệu hoá hệ thống này sau vụ Iran tuyên bố bắn rơi UAV RQ-4N của Mỹ do thiết bị này xâm phạm không phận của họ cùng ngày.

Ông Trump sáng hôm đó cũng đã phê chuẩn quyết định tấn công quân sự Iran nhưng đã rút lại quyết định vào phút chót.

Washington bên cạnh đó cũng nhắm tới một nhóm gián điệp chịu trách nhiệm theo dõi các tàu tại eo biển chiến lược Hormuz, nơi diễn ra hai vụ tấn công tàu dầu mà Mỹ cáo buộc Iran là thủ phạm, theo trang Yahoo News.

AP cho biết, trong các giai đoạn căng thẳng gần đây, Washington đã áp dụng nhiều cách tiếp cận với Iran, cụ thể là vừa sử dụng những phát ngôn và hành động cứng rắn, vừa tiến hành kêu gọi đàm phán. Iran từ lâu đã cho biết nước này không hứng thú với một cuộc hội đàm cùng Tổng thống Trump.

Tác giả: Vĩ Cường

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP