Thế giới

Mỹ lần đầu triển khai siêu tiêm kích F-35A đến Trung Đông

Phi đội F-35A có thể lấp khoảng trống sau khi Washington rút tiêm kích F-22, bổ sung năng lực tác chiến cho lực lượng Mỹ tại Trung Đông.

Phi đội F-35A hạ cánh tại căn cứ Al Dhafra, UAE hôm 15/4. Ảnh: USAF.

Không quân Mỹ hôm 15/4 điều phi đội tiêm kích tàng hình F-35A đến căn cứ Al Dhafra của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), đánh dấu lần đầu phiên bản F-35A xuất hiện tại Trung Đông. Quyết định này được đưa ra sau khi không quân Mỹ rút các tiêm kích tàng hình F-22 khỏi Trung Đông sau nhiều năm triển khai.

"Chúng tôi đang bổ sung hệ thống vũ khí hiện đại, giúp tăng cường sức mạnh của liên quân trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Khả năng sống sót và hệ thống cảm biến hiện đại sẽ giúp duy trì an ninh, răn đe các đối thủ trong khu vực", tướng Joseph Guastella, chỉ huy Bộ tư lệnh Trung tâm thuộc không quân Mỹ (AFCENT), tuyên bố.

Không quân Mỹ từng điều tiêm kích F-35A đến châu Âu và Thái Bình Dương, nhưng chúng chỉ làm nhiệm vụ huấn luyện và không tham chiến. Giới phân tích cho rằng những chiếc F-35A sẽ sớm tham gia các đợt không kích nhằm vào mục tiêu IS ở Iraq và Syria.

Thủy quân lục chiến Mỹ hồi tháng 9/2018 cũng lần đầu đưa phiên bản F-35B vào thực chiến, tiêu diệt một mục tiêu của phiến quân Taliban ở Afghanistan.

Vị trí căn cứ Al Dhafra. Đồ họa: Google Maps.


Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP