Thế giới

Mỹ lần đầu họp an ninh với quan chức Đài Loan sau 40 năm

Cuộc họp diễn ra khi căng thẳng Mỹ - Trung leo thang vì chiến tranh thương mại và Washington liên tục điều tàu qua eo biển Đài Loan.

Tàu khu trục Kee Lung và các tàu hải quân Đài Loan tập trận hôm 22/5. Ảnh: Reuters.

Cơ quan phụ trách các vấn đề đối ngoại của Đài Loan hôm 25/5 cho biết Giám đốc Cơ quan an ninh David Lee đã gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton trong chuyến thăm Mỹ từ ngày 13/5 đến 21/5.

"Trong chuyến thăm này, cùng với quan chức chính phủ Mỹ, giám đốc Lee đã gặp đại diện từ các đồng minh ngoại giao của chúng ta, nhắc lại sự hỗ trợ và cam kết đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do", thông báo cho hay.

Cơ quan phụ trách các vấn đề đối ngoại Đài Loan và và Văn phòng Đại diện Mỹ tại Đài Bắc chưa bình luận về thông tin trên.

Hãng CNA của Đài Loan đưa tin đây là cuộc gặp đầu tiên giữa quan chức an ninh Mỹ và Đài Loan kể từ khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc năm 1979. Giới quan sát cho rằng cuộc gặp có thể được Đài Loan xem là dấu hiệu hỗ trợ từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc họp báo thường ngày hôm 27/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ kiên quyết phản đối cuộc gặp này. "Nguyên tắc 'Một Trung Quốc' vẫn là nền tảng chính trị của mối quan hệ Mỹ - Trung. Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ liên hệ chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và cần phải thống nhất bằng mọi giá, kể cả phải sử dụng vũ lực. Trung Quốc cũng xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ với Mỹ, nước không có quan hệ ngoại giao chính thức nhưng là nguồn cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo.

Mỹ trong những tháng gần đây đã tăng tần suất tuần tra qua eo biển Đài Loan, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc. Đầu tháng này, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ Đài Loan khi các nghị sĩ kêu gọi cách tiếp cận sắc nét hơn trong quan hệ với Trung Quốc. Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã bán hơn 15 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan kể từ năm 2010.

Cuộc gặp giữa quan chức an ninh Mỹ và Đài Loan diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Washington và Bắc Kinh leo thang do chiến tranh thương mại. Mỹ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, Bắc Kinh trả đũa bằng việc nâng thuế với phần lớn trong nhóm 60 tỷ USD hàng Mỹ đã chịu thuế từ năm ngoái. Căng thẳng tiếp tục lên cao khi Mỹ đưa Huawei vào danh sách "đen", cấm mua các bộ phận và linh kiện từ Mỹ.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP