Thế giới

Mỹ kêu gọi quân đội Venezuela về phe tổng thống tự phong

Một quan chức hàng đầu của Nhà Trắng kêu gọi quân đội Venezuela đi theo tướng không quân Yanez, người ủng hộ phe đối lập.

Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela, phát biểu trong cuộc gặp với truyền thông và người ủng hộ hôm 25/1 tại Caracas. Ảnh: AFP.

"Nước Mỹ kêu gọi tất cả quân nhân Venezuela đi theo sự lãnh đạo của tướng Yanez và bảo vệ những người biểu tình ôn hòa ủng hộ dân chủ", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton viết trên Twitter hôm 2/2, theo AFP.

Ông Bolton nhắc tới tướng không quân Francisco Yanez, người đăng video tuyên bố chối bỏ "độc tài" Maduro và công nhận chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là tổng thống.

Yanez là lãnh đạo bộ phận chiến lược của không quân Venezuela. Ông là sĩ quan cấp cao nhất công khai phản đối Maduro từ khi Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời hôm 23/1.

Động thái của Yanez diễn ra khi những người ủng hộ phe đối lập chuẩn bị biểu tình trên toàn quốc nhằm duy trì áp lực đối với Maduro sau khi Washington công nhận Guaido là tổng thống hợp pháp và áp đặt biện pháp trừng phạt có khả năng làm suy yếu thêm ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela.

Maduro ngày 2/2 cũng tổ chức một cuộc mít tinh với người ủng hộ để kỷ niệm 20 năm lần nhậm chức đầu tiên của người tiền nhiệm Hugo Chavez năm 1999, đồng thời đề nghị tổ chức bầu cử quốc hội sớm. Ông nhận được sự ủng hộ từ Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Cuba.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP