Thế giới

Mỹ hoãn thượng đỉnh Trump - Putin lần hai

Nhà Trắng vừa thông báo, hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ bị lùi đến năm 2019, thay vì diễn ra vào mùa thu năm nay như ông Trump đề xuất.

Theo CNN, trong một tuyên bố mới phát đi, John Bolton, Cố vấn an ninh quốc gia cho chính quyền Tổng thống Trump trích dẫn cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 là nguyên nhân dẫn đến quyết định trên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki, Phần Lan ngày 16/7. Ảnh: CNN

"Tổng thống (Trump) tin, cuộc gặp song phương tiếp theo với Tổng thống Putin cần phải diễn ra sau khi 'cuộc săn lùng phù thủy' nhắm vào Nga kết thúc. Vì vậy, chúng tôi nhất trí cuộc gặp sẽ được tổ chức sau ngày đầu năm (2019)", ông Bolton cho biết.

Mặc dù tuyên bố của ông Bolton báo hiệu cuộc điều tra của ông Mueller có thể hoàn tất vào cuối năm 2018, nhưng hiện vẫn chưa rõ thời gian biểu chính xác cho điều đó hoặc liệu cuộc điều tra có kéo dài sang năm 2019 hay không.

Tuần trước, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders từng thông báo, Tổng thống Trump đã chỉ đạo cho ông Bolton mời lãnh đạo Điện Kremlin đến Washington hội đàm vào mùa thu này. Thông tin được công bố đúng vào lúc ông Trump đang hứng "bão chỉ trích" vì những gì thể hiện tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Putin sau hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki, Phần Lan hôm 16/7.

Khi được phỏng vấn tại chỗ sau công bố của bà Sanders, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats tỏ ra rất sốc. Phản ứng của ông khiến một số quan chức Nhà Trắng vô cùng tức giận, buộc ông Coats sau đó phải lên tiếng xin lỗi.

Nhiều thành viên quốc hội Mỹ cực lực phản đối việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Putin tại Washington vào mùa thu năm nay.

Trong khi đó, dù biết lời mời của Tổng thống Trump hồi tuần trước, Moscow vẫn chưa chấp nhận ngay. Thay vào đó, một phát ngôn viên của Điện Kremlin đề xuất nguyên thủ hai nước có thể gặp gỡ bên lề các hội nghị thượng đỉnh quốc tế, chẳng hạn như hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina từ ngày 30/11 - 1/12/2018 tới.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP