Thế giới

Mỹ đưa tàu tuần tra vào trong 12 hải lý đảo nhân tạo TQ bồi đắp

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vừa bắt đầu, tình hình đối đầu giữa hai bên ở Biển Đông lại trở nên căng thẳng.

Theo Đông Phương, ngày 23/3, khi hải quân Trung Quốc tuyên bố sẽ tổ chức diễn tập bắn đạn thật trên Biển Đông thì quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cũng thông báo với báo chí: tàu khu trục USS Mustin của hải quân Mỹ đã vào tuần tra ở vùng biển bên trong 12 hải lý xung quanh đảo nhân tạo Vành Khăn (Mischief Reef, Trung Quốc gọi là Mỹ Tế) ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà Trung Quốc đã chiếm giữ phi pháp. Phía Mỹ nói hành động này của họ là “thực hiện tự do hàng hải”.

Tàu USS Mustin của Mỹ

Ông Nhiệm Quốc Cường, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc chiều 23/3 cho biết, Trung Quốc đã cho 2 tàu hộ vệ tên lửa “Lục Bàn Thủy” (514) và “Hoàng Sơn” (570) “áp dụng hành động, nhận dạng và cảnh cáo, xua đuổi” tàu Mỹ.

Ông Cường phê phán Mỹ cho tàu vào vùng biển gần đảo nhân tạo do Trung Quốc kiểm soát “gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và an ninh của Trung Quốc, gây nên sự cọ sát giữa hải quân hai bên ở cự ly gần, rất dễ xảy ra phán đoán sai lầm, thậm chí sự cố ngoài ý muốn trên không và mặt biển”. Ông cho rằng đây là “sự khiêu khích nghiêm trọng về chính trị và quân sự đối với Trung Quốc; quân đội Trung Quốc kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Mỹ không nên vô cớ gây chuyện, cố ý tạo sóng gió”.

Tàu Hoàng Sơn 570 của Trung Quốc

Cũng theo Đông Phương, ngày 23/3, Bộ tham mưu Hải quân Trung Quốc cho biết: trong thời gian gần nhất sắp tới, hải quân sẽ tiến hành diễn tập bắn đạn thật trên vùng biển “Nam Hải” (tức Biển Đông). Cơ quan này nói đây là cuộc diễn tập nằm trong kế hoạch năm nhằm mục đích “kiểm nghiệm và nâng cao trình độ huấn luyện, nâng cao toàn diện năng lực đánh thắng của bộ đội, không nhằm vào mục tiêu cụ thể hay quốc gia nào”.

Tàu Liêu Ninh

Có chuyên gia quân sự cho rằng, biên đội tàu sân bay Liêu Ninh vừa kết thúc chuyến đi vòng quanh Đài Loan, điều đó có nghĩa là rất có thể tàu Liêu Ninh sẽ xuất hiện trong cuộc diễn tập này. Nếu điều đó xảy ra, sẽ là lần đầu tiên tàu Liêu Ninh tham gia diễn tập bắn đạn thật.

Giới bình luận quân sự nhận định: cho đến nay, tàu Liêu Ninh đã tiến hành 5 chuyến huấn luyện trên biển, thực hiện nhiều khoa mục khác nhau.

Tác giả: Ngô Tuyết

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP