Thế giới

Mỹ công bố bê bối 'danh sách hiếp dâm' trên tàu ngầm

Hai danh sách bị phát hiện hồi tháng 6/2018 và chỉ huy tàu Gregory Kercher bị nghi cản trở quá trình điều tra do có liên quan đến bê bối.

Tàu ngầm USS Florida tại Trân Châu Cảng tháng 3/2018. Ảnh: US Navy.

Một báo cáo điều tra được công bố ngày 17/5 theo yêu cầu từ Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) cho biết 32 nữ thủy thủ tàu ngầm USS Florida bị đưa vào "danh sách hiếp dâm" được thủy thủ đoàn chia sẻ trên mạng máy tính của tàu. Sau vài tuần, các thủy thủ nam lại bỏ phiếu cập nhật danh sách chứa thông tin các thủy thủ nữ.

Hai danh sách bị phát hiện tháng 6/2018, một danh sách xếp hạng các nữ thủy thủ bằng hệ thống sao. Danh sách còn chứa các bình luận khiếm nhã với từng nữ thủy thủ. Cuộc điều tra cho thấy "những lời bình luận, trò đùa mang tính dâm ô và phân biệt giới tính được dung túng trên tàu".

Chỉ huy tàu ngầm USS Florida Gregory Kercher tháng 8/2018 bị cách chức vì không đủ năng lực chỉ huy và bị nghi bị nghi ngờ cản trở quá trình điều tra do có liên quan đến "danh sách hiếp dâm". Ít nhất hai thủy thủ bị buộc giải ngũ và một số thủy thủ phải chịu mức phạt hành chính trong sự việc.

Phó đô đốc Chas Richard, tư lệnh lực lượng tàu ngầm Mỹ, cho hay "danh sách hiếp dâm" trên tàu ngầm USS Florida là sự kiện biệt lập, không phản ánh hiệu suất và hoạt động chung của các tàu ngầm Mỹ. "Dù không thể đảm bảo sự cố tương tự không xảy ra, tôi khẳng định sẽ tiếp tục thực thi các tiêu chuẩn ứng xử và đạo đức trong lực lượng", ông nhấn mạnh.

Bê bối "danh sách hiếp dâm" làm dấy lên câu hỏi về cách các thủy thủ tàu ngầm nam đối xử và tôn trọng đồng nghiệp nữ sau gần một thập kỷ hải quân Mỹ bỏ lệnh cấm phụ nữ phục vụ trên tàu ngầm. Một vụ bê bối từng xảy ra với tàu ngầm USS Wyoming hồi năm 2014 khi các thủy thủ nữ bị quay lén trong lúc thay quần áo và tắm.

Hải quân Mỹ xếp đầu danh sách đen về nạn quấy rối tình dục trong quân ngũ. Theo một báo cáo năm 2014 của Lầu Năm Góc, 17,1% nữ binh sĩ hải quân Mỹ đối mặt với nguy cơ tấn công tình dục mỗi năm.

Tác giả: Nguyễn Tiến

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP