Thế giới

Mỹ có thể tung 'liều thuốc độc' thương mại đối phó với Trung Quốc

Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói điều khoản "thuốc độc" có vai trò lớn trong các thỏa thuận thương mại tương lai nhằm tăng sức ép với Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 4/10 tuyên bố nước này có thể tăng thêm sức ép trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc bằng cách lôi kéo sự ủng hộ của Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) với điều khoản "viên thuốc độc", theo Reuters.

Điều khoản "thuốc độc" đó đã được Mỹ đưa ra trong hiệp định thương mại vừa ký với Mexico và Canada (USMCA). Theo điều khoản, nếu một trong ba thành viên USMCA ký thỏa thuận thương mại với một quốc gia có nền kinh tế "phi thị trường", hai nước còn lại được phép rút khỏi USMCA trong 6 tháng và thiết lập thỏa thuận thương mại song phương của riêng họ.

"Điều khoản này là hợp lý và giống như một liều thuốc độc", Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói, cho rằng nó có thể giúp bịt kín các kẽ hở trong những thỏa thuận thương mại từng giúp Trung Quốc "lách luật" bằng các "thủ đoạn trợ giá, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và thương mại".

Theo Ross, Mỹ có thể đưa "điều khoản thuốc độc" này vào các thỏa thuận với những đối tác thương mại khác để tăng thêm sức ép lên Trung Quốc. Mỹ hiện trong giai đoạn đầu đàm phán với Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) để giảm thuế, các rào cản pháp lý và hạn chế thâm hụt thương mại lớn của Mỹ trong lĩnh vực ôtô và các hàng hóa khác.

Nếu EU và Nhật ký với Mỹ thỏa thuận tương tự USMCA, đó sẽ là dấu hiệu cho thấy họ ủng hộ Washington trong cuộc chiến thương mại hiện nay với Trung Quốc, nhằm buộc nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới này phải có thay đổi lớn về chính sách thương mại.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói thêm rằng khi tiền lệ được thiết lập, việc bổ sung điều khoản này vào các thỏa thuận thương mại khác cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. "Các đối tác có thể hiểu rằng đây là một trong những điều khoản tiên quyết để tiến tới thỏa thuận".

Mỹ đã áp thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, tương đương một nửa số hàng nhập khẩu của họ vào Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông tiếp tục coi thuế quan là một phần quan trọng trong kho vũ khí thương mại của Mỹ nhằm đối đầu với Trung Quốc.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP