Thế giới

Mỹ có thể tiếp tục điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan

Lầu Năm Góc dường như đang xem xét hoạt động tuần tra qua eo biển Đài Loan, bất chấp nguy cơ leo thang căng thẳng với Trung Quốc.

Tàu khu trục Mỹ đi qua eo biển Đài Loan hồi tháng 7/2018. Ảnh: US Navy.

"Bộ Quốc phòng Mỹ đang nghiên cứu chiến dịch triển khai các tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, nhằm bảo đảm quyền tự do di chuyển ở khu vực chiến lược này", Reuters dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm nay cho biết.

Quan chức Mỹ tiết lộ Lầu Năm Góc từng xem xét kế hoạch tuần tra bằng tàu sân bay, nhưng sau đó từ bỏ để tránh gây căng thẳng với Trung Quốc. Lần gần đây nhất tàu sân bay Mỹ đi qua eo biển Đài Loan là vào năm 2007, dưới thời cựu tổng thống George W. Bush.

Lầu Năm Góc từ chối bình luận về thông tin, trong khi quan chức giấu tên không tiết lộ thời điểm hoạt động tuần tra có thể diễn ra. Hải quân Mỹ từng điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan hồi tháng 7 nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải. Việc lặp lại hành động này có thể được coi là động thái ủng hộ Đài Loan của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quan chức Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại trước chính sách của Mỹ với Đài Loan tại diễn đàn an ninh đang diễn ra ở Singapore. Trong khi đó, Washington luôn trấn an Bắc Kinh rằng chính sách của nước này không thay đổi.

"Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã gặp người đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Singapore, tái khẳng định chính sách 'một Trung Quốc' và sự nhất quán trong các hành động của Mỹ", Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương Randall Schriver cho biết.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh đang chờ thống nhất, có thể dùng đến vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh gần đây nhiều lần tổ chức tập trận trên biển và trên không gần hòn đảo để gây sức ép với Đài Bắc, đồng thời phản ứng dữ dội trước việc Mỹ phê duyệt hợp đồng bán vũ khí 330 triệu USD cho Đài Loan.

Bộ trưởng Mattis và người đồng nhiệm Trung Quốc tại Singapore ngày 18/10. Ảnh: AFP.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Nga ,Mỹ ,tàu chiến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP