Thế giới

Mỹ chế tạo thêm nhiều đầu đạn hạt nhân cho tên lửa đạn đạo

Moskva cho rằng những đầu đạn W76-2 cho tên lửa Trident mà Washington đang sản xuất có thể tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Tên lửa Trident D5 trong một đợt phóng thử nghiệm. Ảnh: US Navy.

"Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ (NNSA) đang hoàn thiện lô đầu đạn hạt nhân W76-2 đầu tiên và dự kiến bàn giao chúng cho hải quân vào cuối năm tài khóa 2019. Quá trình sản xuất diễn ra tại nhà máy Pantax ở bang Texas", Military Times dẫn thông cáo do NNSA công bố hôm 29/1.

Đầu đạn W76-2 có đương lượng nổ nhỏ, chỉ tương đương 5.000-7.000 tấn thuốc nổ TNT và được chế tạo theo yêu cầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm ngoái. Biến thể W76-1 trước đó có sức mạnh tương đương 100.000 tấn TNT.

"Vấn đề này từng được nhắc tới trong bản đánh giá chính sách hạt nhân của Washington năm 2018. Chúng tôi lo ngại việc phát triển đầu đạn có đương lượng nổ nhỏ như vậy sẽ giảm ngưỡng giới hạn cấm sử dụng vũ khí hạt nhân, tăng nguy cơ dẫn tới một cuộc chiến tranh hủy diệt", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua phát biểu.

W76 là một trong hai mẫu đầu đạn được trang bị cho tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident D5 trong biên chế hải quân Mỹ và Anh. Mỗi quả Trident có thể mang 8-14 đầu đạn W76 có khả năng hồi quyển độc lập (MIRV), cho phép tấn công nhiều mục tiêu ở cách xa nhau chỉ với một tên lửa.

Đánh giá chung về tình trạng hạt nhân (NPR) do Bộ Quốc phòng Mỹ soạn thảo năm ngoái cho thấy quan chức Lầu Năm Góc không chỉ muốn hiện đại hóa lực lượng hạt nhân đang già cỗi, mà còn phát triển nhiều vũ khí mới để đối phó Nga, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác

Một trong những vũ khí được đề xuất là "đầu đạn hạt nhân đương lượng nhỏ" để trang bị cho tên lửa Trident nhằm đối phó với "sự suy thoái của môi trường chiến lược". Lầu Năm Góc cho rằng nhiều quốc gia đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân không thuộc quyền kiểm soát của các hiệp ước hiện nay, đòi hỏi Mỹ phát triển khí tài tương tự để đáp trả khi cần thiết.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP