Thế giới

Mỹ cấm người nhập cảnh từ Ấn Độ

Hôm 30/4, Tổng thống Joe áp đặt các hạn chế đi lại mới đối với Ấn Độ do dịch COVID-19 bùng phát ở nước này.

Tổng thống Joe Biden sẽ cấm nhập cảnh đối với hầu hết những người từ Ấn Độ trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 mới gia tăng ở mức báo động ở quốc gia Nam Á này.

“Các hạn chế mới, có hiệu lực vào hôm 4/5 theo lời khuyên của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và được áp dụng vì mức độ và phạm vi của đại dịch COVID-19 ở Ấn Độ đang gia tăng”, Nhà Trắng cho biết.

Mỹ siết chặt đi lại với Ấn Độ trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ tại quốc gia Nam Á này. (Ảnh: AP)

Hồi tháng 1, ông Biden đã ban hành một lệnh cấm tương tự đối với hầu hết những người không phải là công dân Mỹ - những người đã ở Nam Phi, nhập cảnh vào quốc gia này. Ông cũng áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với gần như tất cả những du khách không phải là người Mỹ đã từng ở Brazil, Anh, Ireland và 26 quốc gia ở châu Âu. Trung Quốc và Iran đều nằm trong chính sách này.

Chính sách này có nghĩa là hầu hết những người không phải là công dân Mỹ đã ở một trong những quốc gia đã nêu trong vòng 14 ngày qua sẽ không đủ điều kiện để đến Mỹ.

Reuters dẫn các nguồn tin cho biết, quyết định áp đặt các hạn chế đi lại mới nhất được chính quyền Biden đưa ra nhanh chóng, chỉ trong 24 giờ qua.

Lệnh hạn chế mới được Mỹ đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ ngày thứ 9 liên tục ghi nhận trên 300.000 ca mắc COVID-19. Hôm 30/4, nước này lập kỷ lục ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong một ngày với 386.452 trường hợp. Tổng số người chết do COVID-19 đã vượt qua 200.000 người và gần 19 triệu ca nhiễm bệnh.

Các chuyên gia y tế cho biết con số thực có thể cao hơn con số chính thức từ 5 đến 10 lần. Mô hình dự đoán của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe thuộc Đại học Washington, Mỹ cho biết số người chết hàng ngày tại Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cho đến giữa tháng 5. Theo đó, Ấn Độ có thể có hơn 13.000 người chết/ngày.

Các quốc gia khác đã áp đặt các hạn chế đi lại tương tự đối với Ấn Độ, bao gồm Anh, Đức, Italy và Singapore, trong khi Canada, Hong Kong và New Zealand đã đình chỉ tất cả các chuyến bay thương mại với Ấn Độ.

Hôm 28/4, Nhà Trắng cho biết Mỹ đang gửi nguồn cung cấp trị giá hơn 100 triệu USD cho Ấn Độ để giúp nước này chống lại sự gia tăng COVID-19. Theo đó, Mỹ sẽ chuyên chở các nguyên liệu thô để sản xuất vaccine COVID-19, thiết bị sản xuất oxy và máy tập trung oxy tới Ấn Độ.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP