Thế giới

Mỹ bày tỏ thất vọng, Triều Tiên lạnh lùng đáp trả

Triều Tiên cảnh báo Mỹ không can thiệp vào quan hệ giữa nước này với Hàn Quốc, nếu muốn tránh chuyện "sởn tóc gáy" và tổ chức bầu cử tổng thống suôn sẻ vào tháng 11 tới đây.

Theo Yonhap, Kwon Jong-gun, lãnh đạo Vụ Các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã đưa cảnh báo trên hôm nay, 11/6 sau khi đại diện Washington bày tỏ sự thất vọng về việc Bình Nhưỡng quyết định cắt đứt mọi đường dây liên lạc với Seoul.

Bức ảnh trên trang chủ của KCNA chụp các thanh niên và sinh viên Triều Tiên tuần hành phản đối chiến dịch phát tờ rơi chống Bình Nhưỡng từ bên kia biên giới của những kẻ đào tẩu sang Hàn Quốc.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kwon nhấn mạnh: "Nếu Mỹ can thiệp vào vấn đề của những nước khác bằng các phát biểu bất cẩn, mà không tính đến những vấn đề nội bộ của mình, vào một thời điểm tình hình chính trị trong nước rối ren, tồi tệ chưa từng thấy, nước này có thể đối mặt với một thứ không hề dễ chịu và rất khó giải quyết. Mỹ tốt hơn là hãy giữ im lặng và tập trung xử lý các vấn đề nội bộ trước tiên nếu không muốn trải qua một chuyện sởn tóc gáy. Điều đó sẽ tốt đẹp không chỉ cho các lợi ích của Mỹ mà còn cả việc tổ chức dễ dàng cuộc bầu cử tổng thống sắp tới đây".

Quan chức ngoại giao Triều Tiên không nói rõ "chuyện sởn tóc gáy" cụ thể là gì. Nhưng, giới quan sát tin đó là lời đe dọa về việc Bình Nhưỡng có thể xúc tiến hành động phá hủy những gì Tổng thống Mỹ Donald Trump từng ca ngợi là thành tựu trong việc kiểm soát tốt tình hình trên bán đảo Triều Tiên trước tổng tuyển cử Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Ông Kwon cũng cáo buộc Washington "đạo đức giả" khi công khai sự không hài lòng đối với diễn biến tiêu cực mới nhất trong quan hệ liên Triều. Theo quan chức này, chính Mỹ và đồng minh Hàn Quốc đã liên tục có những động thái "phản bội và khiêu khích" trong 2 năm qua, khiến Triều Tiên "thất vọng và phẫn nộ tột độ".

Các cuộc đàm phán hạt nhân Washington - Bình Nhưỡng đã bị đình trệ kể từ khi hai bên không đạt được thỏa thuận sau hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un hồi tháng 2 năm ngoái, vì các bất đồng về quy mô giải trừ hạt nhân Triều Tiên cũng như việc dỡ bỏ cấm vận của Mỹ.

Bế tắc cũng khiến quan hệ liên Triều bị đóng băng. Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul nhận chỉ dẫn từ Washington về các vấn đề song phương. Đồng thời, Triều Tiên không hồi đáp các đề nghị đàm phán cũng như hợp tác từ Chính phủ Hàn Quốc.

  Từ khóa: Kwon Jong-gun ,Triều Tiên ,Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP