Thế giới

Mỹ bắt nhà nghiên cứu Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại

Mỹ đã bắt giữ nhà nghiên cứu Trung Quốc làm việc tại bang Virgina với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại.

Đặc vụ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) (Ảnh: Sputnik)

Hãng tin Sputnik dẫn thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 28/8 cho biết, các nhà chức trách Mỹ đã bắt giữ công dân Trung Quốc Haizhou Hu, nhà nghiên cứu tại Đại học Virginia, với cáo buộc “đánh cắp bí mật thương mại và xâm nhập máy tính”. Vụ bắt giữ diễn ra khi Hu đang tìm cách lên máy bay về Trung Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Hu bị buộc tội tiếp cận máy tính khi chưa được phép và lấy thông tin từ máy tính được bảo vệ và đánh cắp bí mật thương mại vượt thẩm quyền cho phép.

Hu bị bắt vào ngày 25/8 tại sân bay quốc tế O’Hare ở Chicago. Vụ bắt giữ xảy ra sau khi các nhà điều tra tiến hành rà soát thường kỳ và phát hiện công dân Trung Quốc sở hữu mã phần mềm mô phỏng nghiên cứu trong khi anh ta không được phép sở hữu chúng. Đây là kết quả sau nhiều năm nghiên cứu của các thành viên trong cộng đồng học thuật tại Đại học Virginia.

Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang tiến hành điều tra vụ việc.

Haizhou Hu không phải nhà nghiên cứu hoặc nhà khoa học đầu tiên của Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc có hành vi đánh cắp bí mật của Washington.

Ngày 30/7, Li Chen, 47 tuổi, người từng sống ở thành phố Dublin, Mỹ đã nhận tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và lừa đảo trong thời gian làm việc với vai trò nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Quốc gia Mỹ. Chen bị cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại từ viện nghiên cứu của Mỹ và chuyển chúng về Trung Quốc sau khi nhận được các khoản chi trả từ chính quyền Trung Quốc.

FBI hồi tháng 5 đã bắt giữ Tiến sĩ Qing Wang, nhà nghiên cứu gốc Trung Quốc làm việc tại bệnh viện Cleveland Clinic ở Mỹ, bị cáo buộc gian lận 3,6 triệu USD tiền trợ cấp liên bang. Ông Wang đã nhận tiền từ Viện Y tế Quốc gia Mỹ mà không khai báo việc cùng lúc đó làm trưởng khoa tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hàng Châu, Trung Quốc.

Hồi tháng 2, Hongjin Tan, 36 tuổi, người mang quốc tịch Trung Quốc và hiện là thường trú nhân ở Mỹ, đã bị một tòa án Mỹ phạt 2 năm tù vì đánh cắp công nghệ pin thế hệ mới từ công ty dầu khí mà người này từng làm việc. Công nghệ này là bí mật thương mại được định giá hơn 1 tỷ USD và Tan được cho là sử dụng các dữ liệu này để làm lợi cho một công ty Trung Quốc đã mời Tan về làm việc.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP