Thế giới

Mỹ bắt nhà nghiên cứu NASA nghi nhận tiền tài trợ từ Trung Quốc

Mỹ đã bắt giữ một giáo sư ở Texas với cáo buộc che giấu việc tham gia và nhận tiền từ một chương trình tuyển dụng nhân tài của chính phủ Trung Quốc trong khi làm nghiên cứu ở NASA.

Mỹ bắt một học giả với cáo buộc nhận tiền từ Trung Quốc trong khi vẫn nhận tiền tài trợ từ ngân sách liên bang Mỹ khi nghiên cứu tại NASA (Ảnh minh họa: AFP)

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 24/8 thông báo nước này đã bắt nhà nghiên cứu Zhengdong Cheng, một giáo sư từ Đại học Texas A&M. Ông Cheng bị nghi ngờ đã che giấu việc tham gia chương trình tuyển dụng nhân tài của chính phủ Trung Quốc trong khi thực hiện nghiên cứu ở NASA, cơ quan vũ trụ của Mỹ.

Theo SCMP, vụ bắt giữ ông Cheng ngày 23/8 là vụ việc mới nhất nằm trong “Sáng kiến Trung Quốc” của Bộ Tư pháp Mỹ, ám chỉ chiến dịch chống lại những học giả ở Mỹ bị cáo buộc nhận tiền, nhà ở và các lợi ích khác từ chính quyền Trung Quốc mà không thông báo cho các trường đại học hoặc chính phủ Mỹ.

Ông Cheng đang đối mặt với các cáo buộc mắc tội hình sự như âm mưu phạm tội, khai báo gian dối và lừa đảo qua hình thức điện tử. Ông có thể đối mặt vối mức án tối đa 5 năm tù cho mỗi cáo buộc, riêng cáo buộc lừa đảo qua hình thức điện tử có thể khiến ông nhận mức án tối đa 20 năm.

Ông John Demers, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ về an ninh quốc gia, cho biết trường hợp ông Cheng một lần nữa cho thấy hậu quả phát sinh từ việc không tiết lộ sự tham gia vào chương trình thu hút nhân tài của chính phủ Trung Quốc.

Vụ bắt giữ ông Cheng diễn ra 1 tháng sau khi Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, Texas với cáo buộc cơ sở ngoại giao này là căn cứ cho hoạt động gián điệp của Trung Quốc tại Mỹ. Bắc Kinh đã bác những cáo buộc này, đồng thời trả đũa bằng việc yêu cầu Mỹ đóng lãnh sự quán ở Thành Đô, Tứ Xuyên.

Bộ Tư pháp Mỹ không nói rõ ông Cheng, 53 tuổi, có phải là người mang quốc tịch Trung Quốc hay không. Theo hồ sơ đăng tải trên trang web của Đại học Texas A&M, ông Cheng từng học đại học và thạc sĩ ở các trường tại Trung Quốc, trước khi học lên tiến sĩ ở Đại học Princeton (Mỹ) vào năm 1999.

Ông Cheng làm việc cho Đại học Texas A&M vào năm 2004 và tham gia hàng loạt nghiên cứu, bao gồm nghiên cứu tại NASA và đã nhận được ngân sách liên bang của Mỹ.

Cáo trạng nói rằng nếu NASA biết được mối liên hệ giữa ông Cheng và chương trình thu hút nhân tài của Trung Quốc, ông sẽ bị cấm nhận ngân sách tài trợ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP