Thế giới

Mỹ ấn định ngày xem xét dự luật đối phó Trung Quốc

Dự luật Cạnh tranh chiến lược 2021, xoay quanh các biện pháp đối phó và trừng phạt Trung Quốc, sẽ được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ xem xét trong ngày 21/4.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện sẽ xem xét dự luật Cạnh tranh chiến lược 2021 vào ngày 21/4, thay vì 14/4 như dự kiến, Reuters hôm 9/4 đưa tin. Dự luật dày 280 trang.

Dự luật được lãnh đạo lưỡng đảng giới thiệu hôm 8/4, với nhiều biện pháp - từ ngoại giao cho tới sáng kiến chiến lược - nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Dự luật đề cập tới quan hệ cạnh tranh về kinh tế với Trung Quốc, cũng như các vấn đề về dân chủ và nhân đạo, các lệnh trừng phạt đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan tới tình hình Hong Kong hay Tân Cương.

Dự luật Cạnh tranh chiến lược 2021 được lãnh đạo lưỡng đảng giới thiệu hôm 8/4. Ảnh: Getty.

Trung Quốc là một trong các vấn đề hiếm hoi mà hai chính đảng tại Mỹ có sự đồng thuận cao, ủng hộ các nỗ lực hành động quyết liệt hơn để đối phó với Bắc Kinh.

Dù vậy, đảng Dân chủ cho biết họ muốn Ủy ban Đối ngoại sẽ thông qua dự luật trong ngày 14/4, mở đường để Thượng viện tổ chức phiên họp toàn thể để bỏ phiếu thông qua dự luật.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cho biết các thành viên của Ủy ban cần thêm thời gian để hiểu rõ về dự luật và dự thảo các sửa đổi, vì vậy lùi lịch xem xét dự luật 1 tuần là cần thiết.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ ngày 8/4 đã bổ sung 7 tổ chức liên quan tới phát triển siêu máy tính của Trung Quốc vào danh sách đen. Đây là các tổ chức mà Mỹ cho là phục vụ cho quân đội Trung Quốc.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP